எங்கே போகும் இந்த ஏஐ பாதை? யாரோ.. யாரோ..அறிவாரோ?

எங்கே போகும் இந்த ஏஐ பாதை? யாரோ.. யாரோ..அறிவாரோ?

ன்றைய உலகில் இணையம் ஒரு தவிர்க்க முடியாத அங்கமாகிவிட்டது. ஆனால், கடந்த 20 ஆண்டுகளில் செயற்கை நுண்ணறிவின் வளர்ச்சியானது இணையத்தில் பல மாற்றங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்த மாற்றங்கள் இப்போது வேகமெடுத்துள்ளன. எதிர்காலத்தில் இணையம் முழுவதுமாக மனிதத்தன்மையற்றதாக மாறி, நாம் அனைவரும் AI சேவைகளை வழங்கும் நிறுவனங்களை மட்டுமே சார்ந்திருக்கும் நிலை ஏற்படலாம்.

இந்த மாற்றத்தின் மூன்று முக்கிய கட்டங்கள்:

முதல் கட்டம்: விருப்பங்களை நீக்குதல்

சுமார் 2000-ம் ஆண்டுகளில், அமேசான், நெட்ஃபிலிக்ஸ் மற்றும் யூடியூப் போன்ற நிறுவனங்கள் AI-ஆல் இயங்கும் பரிந்துரை அமைப்புகளை (Recommendation Systems) அறிமுகப்படுத்தின.

  • அமேசான் நிறுவனம், ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளருக்கும் ஏற்றவாறு பொருட்களை அடுக்கி வைப்பது போல, AI பரிந்துரை அமைப்பு செயல்படுகிறது என்று விளக்குகிறது. அதாவது, நீங்கள் ஒரு கடைக்குள் சென்றால், உங்களுக்கு விருப்பமான பொருட்கள் மட்டும் உங்கள் கண்முன்னே தெரியும், மற்றவை பின்னுக்குத் தள்ளப்படும். இது ஒருவிதத்தில் வசதியாக தோன்றினாலும், நம் விருப்பங்களை தீர்மானிக்கும் சக்தியை நிறுவனங்களிடம் கொடுத்துவிடுகிறது.
  • யூடியூப், பயனர்களின் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப வீடியோக்களை பரிந்துரைப்பதன் மூலம் வெற்றி பெற்றதாக கூறுகிறது. ஆனால், இது மக்களின் மனதை ஆக்கிரமித்து, அவர்கள் என்ன பார்க்க வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்கிறது.

சமூக ஊடகங்களிலும் இதே நிலைதான். ஃபேஸ்புக் 2006-ல் நியூஸ் ஃபீடை அறிமுகப்படுத்தியது. இது ஒவ்வொரு பயனருக்கும் தனிப்பயனாக்கப்பட்டது என்று கூறினாலும், இது போன்ற AI அமைப்புகள் பிரிவினை, உணர்ச்சிகரமான மற்றும் தீவிரமான உள்ளடக்கத்தை முன்னிலைப்படுத்துகின்றன. இதனால் எதிர்மறையான உணர்வுகள், மனநல பிரச்சனைகள் மற்றும் துருவமுனைப்பு ஆகியவை அதிகரிக்கின்றன.

தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள், AI பரிந்துரை அமைப்புகளின் எதிர்மறையான விளைவுகளை கண்டுகொள்ளாமல், அவற்றையே தொடர்ந்து ஊக்குவிக்கின்றன. பயனர்களின் நலனை விட லாபத்திற்கே முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது.

இரண்டாம் கட்டம்: மக்களை வலுவிழக்கச் செய்தல்

2022-ல் மிட்ஜர்னி மற்றும் ChatGPT போன்ற Generative AI பயன்பாடுகள் பரவலாகக் கிடைக்கத் தொடங்கியபோது, மனிதத்தன்மையற்ற செயல்முறையின் இரண்டாம் கட்டம் தொடங்கியது. இந்த கருவிகள் மனித உற்பத்தித் திறனை அதிகரிக்கும் என்ற பெயரில் நம்மைச் சுற்றி பரவலாக பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

  • எடுத்துக்காட்டாக, ஜிமெயிலில் “எனக்கு எழுத உதவுங்கள்” (Help me write) என்ற அம்சம் உள்ளது. இது மின்னஞ்சல்களை எழுத Generative AI-ஐ பயன்படுத்த ஊக்குவிக்கிறது.

இந்த கருவிகள் நம்மைச் சார்ந்திருக்கச் செய்கின்றன. AI மனிதர்களை விட சிறந்தது, AI-ஐ பயன்படுத்தாவிட்டால் பின்தங்கிவிடுவோம், AI உற்பத்தித் திறனை அதிகரிக்கும் என்பன போன்ற நம்பிக்கைகள் பரவலாக உள்ளன.

இரண்டாம் கட்டம்: கல்வியின் முக்கியத்துவத்தை குறைக்கிறது

Generative AI கல்வி மற்றும் விமர்சன சிந்தனையை பாதிக்கும் என்று ஆய்வுகள் கூறுகின்றன. GPT-4ஐ பயன்படுத்திய மாணவர்கள், அதை பயன்படுத்தாதவர்களை விட மோசமாக செயல்பட்டதாக ஒரு ஆய்வு கூறுகிறது.

காலப்போக்கில், Generative AI நம்மை முழுமையாகச் சார்ந்து இருக்கச் செய்து, முக்கியமான திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதற்கான நேரத்தையும் முயற்சியையும் குறைக்கிறது. சமீபத்தில், வழக்கறிஞர்கள் AI உருவாக்கிய பொய்யான வழக்குகளை நீதிமன்றத்தில் குறிப்பிட்டது இதற்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.
error: Content is protected !!