நிலவை நெருங்கியது ‘சந்திரயான்-3’ – இஸ்ரோ ஹேப்பி!

நிலவை நெருங்கியது ‘சந்திரயான்-3’ – இஸ்ரோ ஹேப்பி!

லக மக்களுக்கு இன்றளவும் புதிராகவே இருக்கும் சந்திர மண்டலத்தின் தென்துருவத்தை ஆய்வுசெய்வதற்காக சந்திரயான்-3 விண்கலத்தை ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிலிருந்து கடந்த மாதம் 14-ஆம் தேதி இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகள் விண்ணில் செலுத்தினர் .. அது நிலவின் ஈர்ப்பு விசைப் பகுதிக்குச் சென்றவுடன் சந்திரயான் – 3ன் உயரமானது படிப்படியாகக் குறைக்கப்பட்டு நிலவில் தரையிறக்கும் நடவடிக்கைகளை இஸ்ரோ தீவிரப் படுத்தியுள்ளது. கடந்த 6 ஆம் தேதி முதல் சுற்று வட்டப்பாதை குறைப்பு நடவடிக்கை தொடங்கப்பட்ட நிலையில், தற்போது நிலவின் சுற்று வட்டப் பாதை 174 கிமீ X 1437 கிமீ என்ற அளவுக்குக் குறைக்கப்பட்டிருப்பதாக இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது. அடுத்தகட்ட சுற்று வட்டப்பாதை குறைப்பு நடவடிக்கை வரும் ஆகஸ்ட் 14 ஆம் தேதி காலை 11.30 முதல் 12.30 வரை நடைபெறும் என இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது. ஆகஸ்ட் 23 ஆம் தேதி நிலவிற்குள் சந்திரயான் 3 விண்கலம் தரையிறங்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

சந்திரயான்-3 விண்கலம் ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் உள்ள சதீஷ் தவான் விண்வெளி மையத்தில் இருந்து 2023 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 14 ஆம் தேதி பிற்பகல் 2.35 மணிக்கு எல்.வி.எம்-3 ராக்கெட் மூலம் விண்ணில் பாய்ந்தது. ஏவுகணைத் தொகுதியிலிருந்து புறப்பட்டு பிரிந்த பிறகு, சந்திரயான்-3 விண்கலம் ஒவ்வொரு முறையும் பூமியின் உயரமான சுற்றுப்பாதையில் ஏறும் பல கட்டுப்பாடான இயக்கங்களை மேற்கொண்டது, இறுதியாக ஆகஸ்ட் 5 அன்று “டிரான்ஸ்லூனர்” சுற்றுப்பாதைக்குள் நுழைந்தது.

பின்னர், ஆகஸ்ட் 6, ஞாயிற்றுக்கிழமை, விண்கலம் சந்திர சுற்றுப்பாதையில் நுழைந்தது. இது முதலில் சந்திரனில் இருந்து குறைந்தபட்சமாக 164 கிலோமீட்டர் தொலைவிலும், சந்திரனில் இருந்து அதிகபட்சமாக 18,074 கிலோமீட்டர் தொலைவிலும் உள்ள சுற்றுப்பாதையை அடைந்தது. பின்னர் விண்கலம் ஒரு கட்டுபாடான இயக்கத்தை முடித்து, 170 க்கு 4313 கிலோமீட்டர் சுற்றுப்பாதைக்கு சென்றது. மிஷனின் அடுத்த சுற்றுப்பாதை இயக்கம் இன்று பிற்பகல் 1 மணி முதல் பிற்பகல் 2 மணி வரை நடக்க வேண்டும்.

இதைத் தொடர்ந்து ஆகஸ்ட் 14 மற்றும் ஆகஸ்ட் 15 ஆகிய தேதிகளில் மேலும் இரண்டு இயக்கம் அதன் இறுதி 100 கிலோமீட்டருக்கு 100 கிலோமீட்டர் சுற்றுப்பாதையை அடையும். அந்த இறுதி சுற்றுப்பாதையை அடைந்த பிறகு, விண்கலம் ஒரு டீபூஸ்ட் செயல்முறையைத் தொடங்கும், அங்கு ஆகஸ்ட் 23 அன்று நிலவு மேற்பரப்பில் தரையிறங்கும் தொகுதி பிரிக்கப்படுவதற்கு முன்பு கிராஃப்ட் வேகம் குறையும்.

“இந்த முறையும் இரண்டு என்ஜின்கள் வேலை செய்யவில்லை என்றாலும், விண்கலத்தால் தரையிறங்க முடியும் என்பதை நாங்கள் உறுதி செய்துள்ளோம். எனவே, அல்காரிதம்கள் சரியாகச் செயல்படும் பட்சத்தில், பல தோல்விகளைச் சமாளிக்கும் வகையில் முழு வடிவமைப்பும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது,” என்று விக்ரம் லேண்டரைப் பற்றி அதே நிகழ்வின் போது இஸ்ரோ தலைவர் தெரிவித்தார்.

error: Content is protected !!