பிஸ்மா ஃபரீதின் லிங்க்ட்இன் பதிவு – கல்வி, திறன்கள், மற்றும் இன்டர்ன்ஷிப் சவால்கள்!

பிஸ்மா ஃபரீதின் லிங்க்ட்இன் பதிவு – கல்வி, திறன்கள், மற்றும் இன்டர்ன்ஷிப் சவால்கள்!

பிஸ்மா ஃபரீத் என்ற டெல்லி பல்கலைக்கழக மாணவி. சமீபத்தில் அவர் லிங்க்ட்இனில் ஒரு உணர்ச்சிப்பூர்வமான பதிவைப் பகிர்ந்துள்ளார், அது பல மாணவர்களை வெகுவாகக் கவர்ந்துள்ளது. பிஸ்மா தனது முதலாமாண்டு பயின்று வருகிறார், மேலும் ஹன்ஸ்ராஜ் கல்லூரியில் ஆங்கில ஹானர்ஸ் பட்டம் பயின்று வருகிறார். அவர் ஒரு சாதாரண மாணவி அல்ல, ஆனால் அவரது கல்லூரியில் முதலிடம் பெற்றவர். இருப்பினும், அவரது சிறந்த கல்வி செயல்திறன் இருந்தபோதிலும், அவர் எந்த இன்டர்ன்ஷிப்பையும் பெற முடியாதது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது.கல்வியில் வெற்றி பெற்ற போதிலும் இன்டர்ன்ஷிப் பெற போராடிய பிறகு, பிஸ்மா தனது அனுபவத்தை LinkedIn இல் பகிர்ந்து கொண்டார். அவரது வைரல் பதிவு உயர் மதிப்பெண்களுக்கும் நடைமுறை திறன்களுக்கும் இடையிலான தொடர்பை எடுத்துக்காட்டுகிறது, இன்டர்ன்ஷிப்பைப் பெறுவதற்கு கல்வி சாதனை மட்டும் போதாது என்பதை வலியுறுத்துகிறது.

தனது ஆசிரியர்களின் வார்த்தைகளை நினைவு கூர்ந்த பிஸ்மா, “எல்லோரும் படிப்பு என்று சொன்னார்கள். படிப்பு மட்டுமே உதவும். இதெல்லாம் இல்லை” என்று எழுதினார். ஆனால் நிஜ உலகிற்குள் நுழைந்த பிறகு, தனியார் நிறுவனங்கள் ஈர்க்கக்கூடிய மதிப்பெண்கள் உள்ளவர்களைத் தேடுவதில்லை, மாறாக முடிவுகளைக் காட்டக்கூடிய ஒரு நபரைத் தேடுகின்றன என்பதை அவர் புரிந்துகொண்ட பலரின் புருவத்தை உயர்த்துகிறது .

பிஸ்மா ஃபரீதின் லிங்க்ட்இன் பதிவு – கல்வி, திறன்கள், மற்றும் இன்டர்ன்ஷிப் சவால்கள்

பிஸ்மா ஃபரீத், டெல்லி பல்கலைக்கழகத்தின் ஹன்ஸ்ராஜ் கல்லூரியில் ஆங்கில ஹானர்ஸ் முதலாமாண்டு பயிலும் மாணவி, சமீபத்தில் லிங்க்ட்இனில் பகிர்ந்த ஒரு உணர்ச்சிப்பூர்வமான பதிவு மூலம் பலரின் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளார். கல்வியில் முதலிடம் பெற்றிருந்தாலும், இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளைப் பெறுவதில் அவர் எதிர்கொண்ட சவால்கள், இன்றைய கல்வி முறை மற்றும் தொழில்துறையின் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு இடையேயான இடைவெளியை வெளிப்படுத்தியுள்ளன. இவரது பதிவு, உயர் மதிப்பெண்களுக்கும் நடைமுறைத் திறன்களுக்கும் இடையிலான தொடர்பு குறித்து முக்கியமான விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது. இந்தக் கட்டுரை, பிஸ்மாவின் அனுபவத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு, கல்வி, திறன் மேம்பாடு, மற்றும் இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளின் சவால்களை ஆராய்கிறது.

கல்வி முறையின் பாரம்பரிய எதிர்பார்ப்புகள்

பிஸ்மாவின் பதிவில், அவரது ஆசிரியர்கள் மற்றும் சமூகத்தினர் “படிப்பு மட்டுமே உதவும்” என்று வலியுறுத்தியதை அவர் குறிப்பிடுகிறார். இந்தக் கருத்து, இந்தியாவின் கல்வி முறையில் ஆழமாக வேரூன்றிய ஒரு மனநிலையை பிரதிபலிக்கிறது. பள்ளி மற்றும் கல்லூரிகளில், மாணவர்கள் உயர் மதிப்பெண்கள் பெறுவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறார்கள், இது அவர்களின் எதிர்கால வெற்றிக்கு முக்கியமானது என்று கருதப்படுகிறது. இந்த முறை, தேர்வுகளில் சிறந்து விளங்குவதற்கு மாணவர்களைத் தயார்படுத்தினாலும், நிஜ உலகில் தேவைப்படும் நடைமுறைத் திறன்களை வளர்ப்பதில் பின்தங்கியிருக்கிறது.

பிஸ்மாவின் வெற்றி – 50-க்கும் மேற்பட்ட சான்றிதழ்கள், 10-க்கும் மேற்பட்ட பதக்கங்கள் மற்றும் பல ட்ரோஃபிகள் – இந்த பாரம்பரிய கல்வி முறையில் அவரது ஆற்றலை நிரூபிக்கிறது. இருப்பினும், இவை எதுவும் இன்டர்ன்ஷிப் பெறுவதற்கு உதவவில்லை என்பது, கல்வி மதிப்பெண்கள் மட்டுமே வேலைவாய்ப்பு அல்லது இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது என்பதை உணர்த்துகிறது.

தொழில்துறையின் எதிர்பார்ப்புகள்: மதிப்பெண்களுக்கு அப்பால்

பிஸ்மாவின் பதிவு, தனியார் நிறுவனங்கள் “ஈர்க்கக்கூடிய மதிப்பெண்கள்” உள்ளவர்களைத் தேடுவதில்லை, மாறாக “முடிவுகளைக் காட்டக்கூடிய” நபர்களைத் தேடுகின்றன என்ற உண்மையை வெளிப்படுத்துகிறது. இன்றைய தொழில்துறையில், நிறுவனங்கள் தொழில்நுட்ப திறன்கள், சிக்கல் தீர்க்கும் திறன், குழு பணி, தகவல் தொடர்பு, மற்றும் நடைமுறை அனுபவத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றன. இந்தத் திறன்கள், பெரும்பாலும் கல்வி முறையில் கவனம் செலுத்தப் படுவதில்லை, இதனால் மாணவர்கள் தொழில்துறை எதிர்பார்ப்புகளுக்குத் தயாராகாமல் இருக்கின்றனர்.இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளைப் பெறுவதற்கு, மாணவர்கள் தங்கள் கல்வி அறிவை நடைமுறை பயன்பாட்டில் காட்ட வேண்டும். எடுத்துக்காட்டாக, ஆங்கில ஹானர்ஸ் பயிலும் பிஸ்மாவைப் பொறுத்தவரை, உள்ளடக்க உருவாக்கம், பொது உறவுகள், அல்லது டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் போன்ற துறைகளில் திறன்களை வளர்ப்பது இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கலாம். ஆனால், இத்தகைய திறன்களை கற்பிக்கும் கல்வி முறை இல்லாததால், மாணவர்கள் தனிப்பட்ட முயற்சியின் மூலம் இவற்றை கற்றுக்கொள்ள வேண்டியிருக்கிறது.

கல்வி முறையில் உள்ள இடைவெளி

பிஸ்மாவின் அனுபவம், இந்திய கல்வி முறையில் உள்ள ஒரு முக்கியமான இடைவெளியை எடுத்துக்காட்டுகிறது: கோட்பாட்டு அறிவுக்கும் நடைமுறை திறன்களுக்கும் இடையிலான தொடர்பின்மை. பல கல்லூரிகளில், பாடத்திட்டம் தொழில்துறையின் தற்போதைய தேவைகளுடன் பொருந்தவில்லை. மாணவர்கள் பயிலும் பாடங்கள், தேர்வுகளில் வெற்றி பெறுவதற்கு உதவினாலும், நிஜ உலகில் பயன்படுத்தப்படுவதற்கு தயார்படுத்துவதில்லை.

மேலும், இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளைப் பெறுவதற்கு மாணவர்களுக்கு வழிகாட்டுதல் மற்றும் ஆதரவு இல்லை. கல்லூரிகளில் தொழில் வழிகாட்டுதல் மையங்கள் (Career Guidance Cells) இருந்தாலும், அவை பெரும்பாலும் செயலற்ற நிலையில் உள்ளன அல்லது மாணவர்களுக்கு உரிய வழிகாட்டுதலை வழங்குவதில்லை. இதனால், பிஸ்மா போன்ற மாணவர்கள், தங்கள் கல்வி சாதனைகளை இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளாக மாற்றுவதில் தோல்வியடைகின்றனர்.

மாணவர்களின் பொறுப்பு மற்றும் தீர்வுகள்

பிஸ்மாவின் பதிவு, கல்வி முறையின் குறைபாடுகளை மட்டுமல்ல, மாணவர்களின் தனிப்பட்ட முயற்சியின் முக்கியத்துவத்தையும் வெளிப்படுத்துகிறது. இன்றைய போட்டி நிறைந்த உலகில், மாணவர்கள் தங்கள் கல்விக்கு அப்பாற்பட்டு, திறன்களை வளர்க்க வேண்டியது அவசியம். ஆன்லைன் பயிற்சிகள், தன்னார்வப் பணிகள், மற்றும் திட்ட அடிப்படையிலான கற்றல் (Project-Based Learning) போன்றவை மாணவர்களுக்கு நடைமுறை அனுபவத்தை வழங்கலாம்.

அரசு மற்றும் கல்வி நிறுவனங்களும் இந்த இடைவெளியை நிவர்த்தி செய்ய நடவடிக்கைகள் எடுக்க வேண்டும். உதாரணமாக:

பாடத்திட்ட மறுசீரமைப்பு: தொழில்துறை தேவைகளுக்கு ஏற்ப பாடத்திட்டத்தை மாற்றியமைத்து, நடைமுறை திறன்களை உள்ளடக்குவது.

இன்டர்ன்ஷிப் ஒருங்கிணைப்பு: கல்லூரிகள் மாணவர்களுக்கு இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளை எளிதாக்குவதற்கு நிறுவனங்களுடன் கூட்டணி அமைப்பது.

திறன் மேம்பாட்டு திட்டங்கள்: மென்திறன்கள் (Soft Skills), தொழில்நுட்ப திறன்கள், மற்றும் தொழில் வழிகாட்டுதல் ஆகியவற்றை வழங்கும் பயிற்சி திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்துவது.

சமூகத்தின் பங்கு

பிஸ்மாவின் பதிவு, சமூகத்தின் பாரம்பரிய மனநிலையையும் கேள்விக்கு உட்படுத்துகிறது. “படிப்பு மட்டுமே உதவும்” என்ற கருத்து, மாணவர்களை மதிப்பெண்களை மட்டுமே துரத்த வைக்கிறது, இது அவர்களின் முழுமையான வளர்ச்சியைத் தடுக்கிறது. பெற்றோர்கள், ஆசிரியர்கள், மற்றும் சமூகம், மாணவர்களை கல்வி மட்டுமல்லாமல், திறன் மேம்பாடு, ஆளுமை வளர்ச்சி, மற்றும் நடைமுறை அனுபவத்திற்கு ஊக்குவிக்க வேண்டும்.

மொத்தத்தில் பிஸ்மா ஃபரீதின் லிங்க்ட்இன் பதிவு, இந்திய கல்வி முறையில் உள்ள ஒரு முக்கியமான பிரச்சினையை வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளது: கல்வி சாதனைகளுக்கும் தொழில்துறை எதிர்பார்ப்புகளுக்கும் இடையிலான இடைவெளி. அவரது அனுபவம், மாணவர்களுக்கு மதிப்பெண்களைத் தாண்டி, நடைமுறை திறன்களை வளர்க்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது. இந்த இடைவெளியை நிவர்த்தி செய்ய, கல்வி நிறுவனங்கள், அரசு, மற்றும் சமூகம் ஒருங்கிணைந்து செயல்பட வேண்டும். பிஸ்மாவின் கதை, ஒரு எச்சரிக்கையாகவும், மாற்றத்திற்கான அழைப்பாகவும் உள்ளது, இதன்மூலம் எதிர்கால மாணவர்கள் தங்கள் கல்வி மற்றும் தொழில் பயணத்தில் வெற்றி பெற முடியும்.

குறிப்பு: இந்தக் கட்டுரை, பிஸ்மா ஃபரீதின் லிங்க்ட்இன் பதிவு மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள விவாதங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு எழுதப்பட்டுள்ளது

வேலம்மாள்

error: Content is protected !!