மகாத்மா காந்தியும் ஆர்.எஸ்.எஸ்.யும்: பிரதமரின் கூற்றின் பின்னணியில் மறைந்திருக்கும் உண்மைகள்

மகாத்மா காந்தியும் ஆர்.எஸ்.எஸ்.யும்: பிரதமரின் கூற்றின் பின்னணியில் மறைந்திருக்கும் உண்மைகள்

ந்தியாவின் சுதந்திரப் போராட்டத்தின் சின்னமாகத் திகழ்ந்த மகாத்மா காந்தி, இன்று கூட அரசியல் விவாதங்களின் மையத்தில் நிற்கிறார். ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக் சங்கம் (ஆர்.எஸ்.எஸ்.) தனது நூற்றாண்டு விழாவை ஏற்பாடு செய்த அக்டோபர் 1, 2025 அன்று, பிரதமர் நரேந்திர மோடி ஒரு குறிப்பிடத்தக்க கூற்றை முன்வைத்தார். “வார்த்தாவில் நடைபெற்ற ஆர்.எஸ்.எஸ். முகாமை மகாத்மா காந்தி நேரில் சந்தித்து, அங்கு நிலவிய சமத்துவம், அன்பு, இணக்கம் போன்ற பண்புகளைப் பாராட்டினார்” என்று அவர் கூறினார். இந்தக் கூற்று, ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் வரலாற்றை மறுபரிசீலனை செய்யும் ஒரு வாய்ப்பாகத் தோன்றினாலும், வரலாற்று ஆதாரங்களை ஆழமாக ஆராய்ந்தால், இது பகுதி உண்மையை மட்டுமே சித்தரிக்கிறது. காந்தியின் முழுமையான நிலைப்பாடு, ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் சமூக இணக்கம் என்ற கூற்றை மட்டுமல்லாமல், அதன் சமூகவாத மற்றும் ஃபாசிச்ட் போக்குகளையும் கடுமையாக விமர்சித்தது. இந்தக் கட்டுரை, பல்வேறு நம்பகமான ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு, பிரதமரின் கூற்றின் தவறுகளை விளக்குகிறது.

1934-ல் வார்த்தா முகாம்: உண்மை என்ன?

ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் ஆதாரங்கள், 1934 டிசம்பர் 25 அன்று காந்தி வார்த்தாவில் நடைபெற்ற முகாமை நேரில் சந்தித்ததாகக் கூறுகின்றன. மகாராஷ்டிரா அரசின் அதிகாரப்பூர்வ கச்சேரி (Maharashtra Gazetteers) இதை உறுதிப்படுத்துகிறது: “டிசம்பர் 25 அன்று, மகாத்மா காந்தி ஆர்.எஸ்.எஸ். முகாமை சந்தித்தார்.” காந்தியின் சேகரிப்புகளில் (Collected Works of Mahatma Gandhi) இந்தச் சந்திப்பை அவர் 1947-ல் நினைவுகூர்ந்து கூறுகிறார்: “ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக் சங்க முகாமை நான் சந்தித்தேன்.” அப்போது, அவர் சில நேர்மறை அம்சங்களைப் பாராட்டினார் – சாதி வேறுபாடின்றி இளைஞர்கள் பங்கேற்கும் அமைப்பின் ஒழுங்கும் சமத்துவமும். ஆனால், இது ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் முழு இயல்பை ஏற்கும் பாராட்டாக இல்லை. காந்தியின் ‘ஹரிஜன்’ இதழில் (1934 அல்லது 1935) இந்தச் சந்திப்பு குறித்து நேரடி கட்டுரை இல்லை; மாறாக, 1947-ல் அவர் இதைப் பயன்படுத்தி ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் சமூக நலனுக்கான முயற்சிகளை ஊக்குவிக்கிறார், ஆனால் அதன் சமூகவாத அடிப்படையை விமர்சிக்கிறார்.

பிரதமரின் கூற்று இங்கு தவறானது என்பதற்குக் காரணம்: காந்தி சமத்துவத்தைப் பாராட்டியது உண்மை, ஆனால் அது ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் ஹிந்து மேல் மதிப்பீட்டையும் (Hindutva supremacy) முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான போக்கையும் மறைக்காது. வரலாற்றாழர் ராமச்சந்திர குஹா கூறுவது போல், காந்தி ஆர்.எஸ்.எஸ்.வை “இரு முகங்களுடைய” அமைப்பாகக் கண்டார் – ஒழுங்கு நல்லது, ஆனால் சமூகவாதம் ஆபத்தானது.

காந்தியின் கடுமையான விமர்சனங்கள்: 1947-ன் உண்மைகள்

காந்தியின் முழு நிலைப்பாட்டைப் புரிந்துகொள்ள, 1947-ஐப் பார்க்க வேண்டும். பிரிவினை காலத்தில், ஆர்.எஸ்.எஸ். முஸ்லிம்களை “இந்தியாவிலிருந்து விரட்ட வேண்டும்” என்று வலியுறுத்தியது. செப்டம்பர் 12, 1947 அன்று, காந்தி தனது உதவியாளரான பிர்யாரேலால் (Pyarelal) உடன் உரையாடியபோது, ஆர்.எஸ்.எஸ்.வை “சமூகவாத அமைப்பாக (communal body) டோட்டலிடேரியன் கண்ணோட்டத்துடன் (totalitarian outlook) செயல்படுவதாக” விமர்சித்தார். பிர்யாரேலலின் “மகாத்மா காந்தி: தி லாஸ்ட் ஃபேஸ்” (1958) புத்தகத்தில் (அலட்சியம் 2, பக்கம் 440) இது பதிவாகியுள்ளது: “ஆர்.எஸ்.எஸ். ஹிந்து கலாச்சாரத்தைப் பாதுகாக்க ரகசியமாக இயங்குகிறது. தேசியக் கொடியை எதிர்க்கிறது.”

நான்கு நாட்களுக்குப் பின், செப்டம்பர் 16, 1947 அன்று டெல்லியில் நடைபெற்ற ஆர்.எஸ்.எஸ். ரேலியில் காந்தி பேசினார். அங்கு அவர் கூறினார்: “இந்தியாவில் ஹிந்துக்களுக்கு மட்டுமே இடம் உண்டு என்று நினைத்தால், அது ஹிந்துவர்களைக் கொன்றுவிடும். முஸ்லிம்கள் அடிமைகளாகவே வாழ வேண்டும் என்றால், அது சமூக இணக்கத்தை அழிக்கும்.” அவர் ஆர்.எஸ்.எஸ்.வை “ஹிட்லரின் நாஜிகள் மற்றும் முசோலினியின் ஃபாசிஸ்ட்களைப் போன்று ஒழுங்கமான ஆனால் ஆபத்தான அமைப்பாக” ஒப்பிட்டார். நவம்பர் 16, 1947 அன்று பிரார்த்தனை கூட்டத்தில், “ஆர்.எஸ்.எஸ். உறுப்பினர்கள் முஸ்லிம்களைத் துன்புறுத்துகிறார்களா? அப்படி என்றால், அது உண்மையா?” என்று கேட்டார்.

ஆர்.எஸ்.எஸ். தலைவர் எம்.எஸ். கோல்வால்கர் (Golwalkar) காந்தியை எதிர்த்தார். அவரது “We or Our Nationhood Defined” (1939) புத்தகம், முஸ்லிம்களையும் கிறிஸ்தவர்களையும் “ஆபத்தானவர்கள்” என்று சித்தரித்தது. டிசம்பர் 8, 1947 அன்று, கோல்வால்கர் காந்தியை “அமைதிப்படுத்த (silence) வேண்டும்” என்று அச்சுறுத்தினார், ஏனெனில் காந்தி முஸ்லிம்களின் இன அழிப்பை எதிர்த்தார். இந்த அச்சுறுத்தல், காந்தியின் கொலைக்கு (ஜனவரி 30, 1948) மூன்று வாரங்களுக்கு முன்பே நிகழ்ந்தது.

ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் காந்தி எதிர்ப்பு: பட்டாளம் போன்ற ஆதாரங்கள்

காந்தியின் கொலைக்குப் பின், ஜனவரி 1948-ல் சர்தார் பட்டேல் ஆர்.எஸ்.எஸ்.வை தடை செய்தார்: “இது ஹிந்து கலாச்சாரத்தைப் பாதுகாக்கிறது என்று கூறி, ரகசியமாக இயங்கி, தேசியக் கொடியை எதிர்க்கிறது.” கொலையாளி நாதுராம் கோட்சே ஆர்.எஸ்.எஸ். செல்வாக்கின் கீழ் இருந்தாலும், அமைப்பு அதை மறுத்தாலும், கோல்வால்கரின் எழுத்துகள் ஹிந்து மேம்பாட்டை வலியுறுத்தின. காந்தியின் உதவியாளர் மகாதேவ் தேசாய் ‘ஹரிஜன்’ இதழில் (1950) கூறியது: “ஆர்.எஸ்.எஸ். காந்தியின் இஸ்லாமிய ஆதரவை எதிர்த்தது.”

காங்கிரஸ் தலைவர் ஜெயராம் ரமேஷ் சமீபத்தில் பிர்யாரேலலின் புத்தகத்தை மேற்கோள் காட்டி, “காந்தி ஆர்.எஸ்.எஸ்.வை ஃபாசிஸ்ட் போக்குடையதாகக் கண்டார்” என்று கூறினார். தி வயர் இதழ் (அக்டோபர் 2025) இதை “பிரதமரின் தெளிவான பொய்” என்று அழைத்தது.

முடிவுரை: வரலாறு மறைக்க முடியாது

பிரதமர் மோடியின் கூற்று, காந்தியின் 1934 சந்திப்பின் சில நேர்மறை அம்சங்களை மட்டும் எடுத்துக்காட்டி, ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் சமூகவாத மற்றும் ஃபாசிஸ்ட் போக்குகளை மறைக்க முயல்கிறது. காந்தி சமத்துவத்தை விரும்பினாலும், அது அனைவருக்கானதாக (ஹிந்துக்கள் மட்டுமல்ல) இருக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினார். ஆர்.எஸ்.எஸ்.வின் நூற்றாண்டு விழா, காந்தியின் விமர்சனங்களை – சமூக இணக்கம், அகிம்சை, சாசனம் – மீண்டும் சிந்திக்கும் வாய்ப்பாக இருக்க வேண்டும். வரலாறு, பகுதி உண்மைகளால் மாற்றப்படாது; அது முழு உண்மையால் மட்டுமே புரிந்துகொள்ளப்படும். இந்தியாவின் எதிர்காலம், காந்தியின் இணக்கக் கனவில் அமர்ந்திருக்க வேண்டும், பிரிவினை அரசியலில் அல்ல.

டாக்டர்.ரமாபிரபா

Related Posts

error: Content is protected !!