செனாப் பாலம் உருவாக 17 ஆண்டுகள் களமாடிய பெண் சிங்கம் மாதவி லதா!

செனாப் பாலம் உருவாக 17 ஆண்டுகள் களமாடிய பெண் சிங்கம் மாதவி லதா!

காஷ்மீரில் கட்டப்பட்டுள்ள உலகிலேயே உயரமான செனாப் ரயில் பாலத்தின் கட்டுமானத்தில், இந்தியன் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் சயின்ஸ் (IISc) பெங்களூரைச் சேர்ந்த சிவில் இன்ஜினியரிங் பேராசிரியர் டாக்டர். ஜி. மாதவி லதா, சுமார் 17 ஆண்டுகள் நீடித்த தனது பங்களிப்பால் முக்கிய பங்காற்றியுள்ளார்.

பேராசிரியர் மாதவி லதா யார்?

டாக்டர் ஜி. மாதவி லதா ஒரு புகழ்பெற்ற சிவில் இன்ஜினியர் மற்றும் கல்வியாளர். அவர் தற்போது பெங்களூரு IISc-யில் Higher Administrative Grade (HAG) பேராசிரியராக பணியாற்றி வருகிறார். மேலும், அவர் IISc-யில் உள்ள Centre for Sustainable Technologies இன் தலைவராகவும் உள்ளார்.

கல்விப் பின்னணி:

  • ஜவஹர்லால் நேரு தொழில்நுட்ப பல்கலைக்கழகத்தில் (Jawaharlal Nehru Technological University) 1992-ல் சிவில் இன்ஜினியரிங்கில் B.Tech பட்டம் பெற்றார்.
  • NIT வாரங்கலில் (NIT Warangal) புவித்தொழில்நுட்பப் பொறியியலில் (Geotechnical Engineering) M.Tech பட்டம் பெற்று தங்கப் பதக்கம் வென்றார்.
  • சென்னை ஐஐடி-யில் (IIT Madras) புவித்தொழில்நுட்பப் பொறியியலில் (Geotechnical Engineering) 2000-ல் முனைவர் பட்டம் (PhD) பெற்றார்.

செனாப் பாலத்திற்கான பங்களிப்பு:

செனாப் பாலம், ஜம்மு காஷ்மீரில் செனாப் நதிக்கு மேல் 359 மீட்டர் உயரத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. இது ஈபிள் கோபுரத்தை விட 35 மீட்டர் உயரமானது. இந்தப் பாலம் இந்தியாவின் பொறியியல் சாதனைகளில் ஒன்றாகும்.

  • 17 ஆண்டுகால உழைப்பு: 2005 ஆம் ஆண்டு முதல் 2022 ஆம் ஆண்டு வரை, அதாவது சுமார் 17 ஆண்டுகள், மாதவி லதா செனாப் பால திட்டத்தில் புவித்தொழில்நுட்ப ஆலோசகராக (Geotechnical Consultant) பணியாற்றினார்.
  • கடினமான புவியியல் சவால்கள்: செனாப் பாலம் அமைந்திருக்கும் பகுதி மிகவும் சவாலானது. இங்குள்ள புவியியல் நிலைமைகள் (குறுகிய பாறை இணைப்புகள், மாறுபட்ட பாறை பண்புகள், மறைந்திருக்கும் குழிகள்) மிகக் கடினமானவை. இத்தகைய சவால்களை சமாளிக்க, மாதவி லதா மற்றும் அவரது குழுவினர் “Design-as-you-go” (பணி செய்ய செய்ய வடிவமைப்பை மாற்றுதல்) என்ற அணுகுமுறையை பின்பற்றினர். அதாவது, அகழ்வாராய்ச்சியின் போது கண்டறியப்பட்ட உண்மையான பாறை நிலைமைகளுக்கு ஏற்ப வடிவமைப்புகளை மாற்றி அமைத்து, சிக்கலான கணக்கீடுகளை செய்தனர்.
  • செங்குத்து சரிவுகளின் நிலைத்தன்மை: பாலத்தின் செங்குத்து சரிவுகளை நிலைப்படுத்துவது, அதன் அடித்தளங்களை வடிவமைப்பது மற்றும் கட்டுவது போன்ற முக்கிய பணிகளில் மாதவி லதா முக்கிய பங்கு வகித்தார். பாறை நங்கூரங்களை (Rock anchors) வடிவமைத்து நிறுவுவது குறித்த அவரது ஆலோசனைகள் பாலத்தின் நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்ய உதவின.
  • Afcons உடனான ஒத்துழைப்பு: செனாப் பாலத்தின் ஒப்பந்ததாரரான Afcons நிறுவனத்துடன் இணைந்து மாதவி லதா நெருக்கமாக பணியாற்றினார். அவர் பாலத்தின் சரிவு நிலைப்படுத்தல் மற்றும் அடித்தள பணிகளில் ஆலோசனை வழங்கினார்.
  • ஆரம்பகாலப் பங்களிப்பு: ஆரம்பத்தில் IISc-யைச் சேர்ந்த மற்றொரு விஞ்ஞானியும் இவருடன் இணைந்து இந்த திட்டத்தில் பணியாற்றினார். ஆனால் சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு அவர் விலகியதால், மாதவி லதா 2022 ஆம் ஆண்டு பாலம் கட்டி முடிக்கப்படும் வரை முழுப் பொறுப்பையும் ஏற்றுக்கொண்டார்.
  • ஆராய்ச்சி மற்றும் வெளியீடுகள்: செனாப் பாலம் குறித்த தனது அனுபவங்களை “Design as You Go: The Case Study of Chenab Railway Bridge” என்ற தலைப்பில் ஒரு ஆய்வுக் கட்டுரையாக வெளியிட்டுள்ளார்.

பிற சிறப்புகள்:

  • இந்தியாவில் STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) துறைகளில் உள்ள முதல் 75 சிறந்த பெண் நிபுணர்களில் இவரும் ஒருவர்.
  • இந்திய புவித்தொழில்நுட்ப சங்கத்தின் (Indian Geotechnical Society) “புவித்தொழில்நுட்பப் பொறியியலில் சிறந்த பெண் ஆராய்ச்சியாளர்” விருதை பெற்ற முதல் நபர் இவர்தான்.

பேராசிரியர் மாதவி லதாவின் பங்களிப்பு, செனாப் பாலம் போன்ற ஒரு மெகா திட்டத்தை சவாலான புவியியல் நிலைகளில் வெற்றிகரமாக முடிப்பதில் கல்வி மற்றும் ஆராய்ச்சியின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. அவரது உழைப்பு இந்திய பொறியியல் திறமைக்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகும்.

error: Content is protected !!