அமேசான் பிரைம் சந்தா மோசடி: FTC-யுடன் $2.5 பில்லியன் செட்டில்மென்ட்!

அமெரிக்காவின் மின்னணு வர்த்தக ஜாம்பவானான அமேசான் (Amazon), தனது பிரைம் சந்தாதாரர்களைச் சேர்ப்பதில் மற்றும் அவர்கள் சந்தாவை ரத்து செய்வதைத் தடுப்பதில் மோசடி நடவடிக்கைகளைக் கையாண்டதாகக் கூறப்பட்ட வழக்கை முடிவுக்குக் கொண்டு வர, அமெரிக்காவின் மத்திய வர்த்தக ஆணையத்துடன் (Federal Trade Commission – FTC) வியாழக்கிழமை (செப்டம்பர் 25, 2025) ஒரு வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க செட்டில்மென்டை எட்டியுள்ளது.
முக்கிய செட்டில்மென்ட் விவரங்கள்:
- மொத்த தொகை: அமேசான் மொத்தம் $2.5 பில்லியன் செலுத்த வேண்டும்.
- நுகர்வோர் நஷ்டஈடு (Redress): இதில் $1.5 பில்லியன் பிரைம் சந்தா மூலம் பாதிக்கப்பட்ட வாடிக்கையாளர்களுக்குத் திருப்பிச் செலுத்த (Refunds) ஒரு நிதியாகச் செல்லும்.
- அபராதம் (Civil Penalty): மீதமுள்ள $1.0 பில்லியன் அமெரிக்க அரசுக்குச் சிவில் அபராதமாகச் செலுத்தப்படும். இது FTC விதிகளின் மீறலுக்காக விதிக்கப்படும் மிகப்பெரிய அபராதமாகும்.
FTC-யின் குற்றச்சாட்டுகள்:
FTC தனது 2023 வழக்கில் அமேசான் மீது சுமத்திய முக்கியக் குற்றச்சாட்டுகள் பின்வருமாறு:
- சம்மதம் இல்லாமல் பதிவு: அமேசான் தனது தளத்தில் உள்ள “டார்க் பேட்டர்ன்ஸ்” (Dark Patterns) எனப்படும் ஏமாற்றும் வடிவமைப்பு உத்திகளைப் பயன்படுத்தி, மில்லியன் கணக்கான வாடிக்கையாளர்களை அவர்களின் தெளிவான சம்மதம் இல்லாமலேயே பிரைம் சந்தாவில் பதிவு செய்தது.
- மறைமுகப் பதிவு முறை: வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு பொருளை வாங்கும்போது, பிரைமில் சேருவதற்கான விருப்பத்தைத் தவிர்ப்பது கடினமாக்கப்பட்டது. மேலும், இலவச டெலிவரி போன்ற சலுகைகளைப் பெறுவதற்காக வாடிக்கையாளர்கள் கிளிக் செய்யும் போது, அவர்கள் தானாகவே பிரைம் சந்தாவில் சேர்க்கப்பட்டனர்.
- “இலியட்” எனப்படும் ரத்து நடைமுறை: பிரைம் சந்தாவை ரத்து செய்ய முயன்ற வாடிக்கையாளர்களுக்கு அமேசான் மிகவும் சிக்கலான, பல-படிநிலை கொண்ட வழிமுறையை வடிவமைத்திருந்தது. அமேசானின் உள் ஆவணங்களில், இந்தச் சிக்கலான ரத்து நடைமுறை கிரேக்கப் பழங்கதையான நீண்ட நெடிய ‘டிராய் முற்றுகைப் போர்’ குறித்துப் பேசும் “இலியட் (Iliad)” என்ற பெயரால் குறிப்பிடப்பட்டது தெரியவந்தது. இது வேண்டுமென்றே வாடிக்கையாளர்களைத் தாமதப்படுத்தவும், சந்தாவை ரத்து செய்வதைத் தடுக்கவும் செய்யப்பட்டது என்று FTC கூறியது.
செட்டில்மென்ட் விதிமுறைகள் மற்றும் புதிய மாற்றம்:
இந்தச் செட்டில்மென்டின் ஒரு பகுதியாக, அமேசான் தனது பிரைம் சந்தா நடைமுறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களைச் செய்ய வேண்டும்:
- தெளிவான அறிவிப்புகள்: சந்தா விதிமுறைகள், விலை மற்றும் தானியங்கி புதுப்பித்தல் பற்றிய விவரங்களை வாடிக்கையாளர்களுக்குத் தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும் தெரிவிக்க வேண்டும்.
- எளிதான ரத்து: பிரைம் சந்தாவைப் பதிவு செய்யப் பயன்படுத்திய அதே முறையிலோ அல்லது அதைவிட எளிதான முறையிலோ வாடிக்கையாளர்கள் ரத்து செய்ய ஒரு சுலபமான வழியை அமேசான் வழங்க வேண்டும். ரத்து செய்யும் செயல்முறை “கடினமானதாகவோ, குழப்பமானதாகவோ, அல்லது நேரத்தை வீணடிப்பதாகவோ” இருக்கக்கூடாது.
- சந்தா மறுப்பு பொத்தான்: வாடிக்கையாளர்கள் பிரைம் சந்தாவை வேண்டாம் என்று மறுக்கும் வகையில், தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான “வேண்டாம்” (decline) பொத்தான் இருக்க வேண்டும். “எனக்கு இலவச ஷிப்பிங் வேண்டாம்” (No, I don’t want free shipping) போன்ற மறைமுகமான வாசகங்கள் கொண்ட பொத்தான்களைப் பயன்படுத்தக் கூடாது.
- சுயாதீன மேற்பார்வை: இந்த விதிமுறைகளுக்கு அமேசான் இணங்குவதை மேற்பார்வையிட, ஒரு சுயாதீனமான, மூன்றாம் தரப்பு கண்காணிப்பாளருக்கு நிறுவனம் பணம் செலுத்த வேண்டும்.
அமேசானின் பதில்:
இந்தச் செட்டில்மென்டின் ஒரு பகுதியாக அமேசான் எந்தத் தவறும் செய்ததாக ஒப்புக்கொள்ளவில்லை. அமேசானின் செய்தித் தொடர்பாளர் மார்க் ப்ளாஃப்கின் (Mark Blafkin) ஒரு அறிக்கையில், “அமேசானும் எங்கள் நிர்வாகிகளும் எப்போதும் சட்டத்தைப் பின்பற்றி வந்துள்ளனர். இந்தச் செட்டில்மென்ட் எங்களை முன்னோக்கி நகர்த்தவும், வாடிக்கையாளர்களுக்காகப் புதிய கண்டுபிடிப்புகளில் கவனம் செலுத்தவும் உதவுகிறது” என்று தெரிவித்துள்ளார். மேலும், தங்கள் சந்தா பதிவு மற்றும் ரத்து நடைமுறைகளை ஏற்கெனவே மேம்படுத்திவிட்டதாகவும் நிறுவனம் கூறியுள்ளது.
இந்த வழக்கு FTC-க்கு ஒரு பெரிய வெற்றியாகப் பார்க்கப்படுகிறது. இது, பெரிய தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் வாடிக்கையாளர்களை ஏமாற்றும் “டார்க் பேட்டர்ன்ஸ்” உத்திகளைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பதற்கான FTC-யின் கடுமையான நிலைப்பாட்டைக் காட்டுகிறது. சுமார் 35 மில்லியன் வாடிக்கையாளர்கள் இந்த நஷ்டஈட்டுத் தொகையைப் பெறத் தகுதி பெறுவார்கள் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.