இந்திய டிஜிட்டல் உலகம் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் கைகளில்தான் உள்ளது!

இந்திய டிஜிட்டல் உலகம் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் கைகளில்தான் உள்ளது!

டிஜிட்டல் உலகில் இந்தியா மற்றும் சீனா ஆகிய இரு நாடுகளும் வெவ்வேறு பாதைகளில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கின்றன. இந்தியப் பிரதமர் நரேந்திர மோடி ‘ஆத்மநிர்பர் பாரத்’ (தன்னிறைவு பெற்ற இந்தியா) என்ற முழக்கத்தை முன்வைத்தாலும், நமது டிஜிட்டல் உலகம் பெரும்பாலும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் கைகளில்தான் உள்ளது. ஆனால், சீனா தனக்கான ஒரு தனி டிஜிட்டல் உலகத்தையே உருவாக்கி, அதில் முழுமையாகத் தன்னிறைவு அடைந்திருக்கிறது.

இந்தியாவின் டிஜிட்டல் சார்புநிலை

நமது அன்றாட டிஜிட்டல் வாழ்க்கை, உலகளாவிய தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களையே சார்ந்து இருக்கிறது. ஒரு தகவலைத் தேட வேண்டுமென்றால், நாம் உடனடியாக கூகுளைத் திறக்கிறோம். நண்பர்களுடன் உரையாட வாட்ஸ்அப்பை நம்புகிறோம். பொழுதுபோக்குக்கு இன்ஸ்டாகிராமின் ரீல்ஸ்களைப் பார்க்கிறோம். ஷாப்பிங்கிற்காக அமேசான் அல்லது ஃபிளிப்கார்ட்டை நாடிச் செல்கிறோம். வீடியோக்களைப் பார்ப்பதற்கு யூடியூப் இன்றியமையாததாக இருக்கிறது.

இவை அனைத்தும் அமெரிக்க நிறுவனங்களால் உருவாக்கப்பட்டவை. அதாவது, நமது டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகள், தகவல்தொடர்புகள் மற்றும் டேட்டா ஆகியவை பெரும்பாலும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளன. இது நமது டிஜிட்டல் இறையாண்மைக்கு ஒரு சவாலான சூழலை உருவாக்குகிறது.

சீனாவின் தனித்துவமான டிஜிட்டல் உலகம்

ஆனால், சீனா முற்றிலும் மாறுபட்ட ஒரு வியூகத்தைக் கையாண்டது. உலகளாவிய செயலிகளுக்கு ஒரு இணையான, உள்நாட்டுப் பதிப்பை (homegrown alternative) அது வெற்றிகரமாக உருவாக்கியது.

  • தேடல்: கூகுளுக்குப் பதிலாக பைடு (Baidu).
  • சமூக ஊடகம்: வாட்ஸ்அப், பேஸ்புக்குக்கு மாற்றாக வீசாட் (WeChat).
  • ஷோப்பிங்: அமேசானுக்குப் பதிலாக அலிபாபா (Alibaba) மற்றும் JD.com.
  • வீடியோ ஸ்ட்ரீமிங்: யூடியூபுக்கு மாற்றாக டென்சென்ட் வீடியோ (Tencent Video) மற்றும் ஐகியூயீ (iQIYI).
  • டிஜிட்டல் பணம்: கூகுள் பே-க்கு பதிலாக அலிபே (Alipay) மற்றும் வீசாட் பே (WeChat Pay).

இப்படி, ஒவ்வொரு துறையிலும் சீனா தனது சொந்த நிறுவனங்களை உருவாக்கி, அவற்றுக்கு மிகப்பெரிய பயனர் தளத்தை உருவாக்கியது. செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) துறையிலும், ஓபன்ஏஐ அல்லது கூகுளை நம்பாமல், பைடு, அலிபாபா மற்றும் ஐஃப்ளைடெக் (iFlytek) போன்ற உள்நாட்டு நிறுவனங்களைச் சார்ந்துள்ளது.

சீன அரசாங்கத்தின் கடுமையான கட்டுப்பாடுகள் இதற்கு ஒரு முக்கிய காரணமாக இருந்தாலும், இந்த நிறுவனங்களின் வளர்ச்சி அந்த நாட்டின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும், தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்திற்கும் மிகப்பெரிய பங்களிப்பைச் செய்திருக்கிறது.

டிஜிட்டல் சுதந்திரம்: இந்தியாவின் தேவை

இந்தியா இன்று உலகின் மிகப்பெரிய டிஜிட்டல் சந்தைகளில் ஒன்றாகும். ஆனால், நமது டிஜிட்டல் சுதந்திரம் இன்னும் ஒரு கேள்விக்குறியாகவே உள்ளது. நாம் ‘ஆத்மநிர்பர் பாரத்’ பற்றி பேசினாலும், டிஜிட்டல் உலகில் நாம் இன்னும் வெளிநாட்டவரைச் சார்ந்திருக்கிறோம். நமது தரவுகள், நமது தகவல்கள், நமது வணிகப் பரிவர்த்தனைகள் அனைத்தும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் சர்வர்களில் (servers) சேமிக்கப்படுகின்றன.

ஒரு நாட்டின் டிஜிட்டல் இறையாண்மை என்பது அதன் பாதுகாப்பு, பொருளாதாரம் மற்றும் தனிப்பட்ட தரவுகள் பாதுகாப்புக்கு மிகவும் அவசியமானது. சீனா தனக்கென ஒரு பிரத்யேக டிஜிட்டல் சுவர் எழுப்பியதுபோல், இந்தியாவும் நமது தேவைகளுக்கேற்ற உள்நாட்டு தளங்களை உருவாக்கி, அவற்றை மக்களிடையே கொண்டு செல்ல வேண்டும். இது வெறுமனே அரசாங்கத்தின் பொறுப்பு மட்டுமல்ல, தொழில்நுட்பத் துறையினரின் கூட்டு முயற்சியும் அவசியம்.

டிஜிட்டல் சுதந்திரம் என்பது ஒரு லட்சியமாக இல்லாமல், யதார்த்தமாக மாற வேண்டுமானால், இந்திய நிறுவனங்கள் நமது சொந்தப் பயன்பாட்டுக்கான செயலிகளை, இயங்குதளங்களை உருவாக்கி, அவற்றை உலகத் தரம் வாய்ந்ததாக மாற்ற வேண்டும். அப்போதுதான், உண்மையான டிஜிட்டல் தன்னிறைவை இந்தியா அடைய முடியும்.

நிலவளம் ரெங்கராஜன்

 

Related Posts

error: Content is protected !!