உலகை ஈர்க்கும் ஃபின்லாந்தின் கல்வி முறை: அழுத்தம் குறைந்த கற்றலும் மகிழ்ச்சியின் இரகசியமும்!

உலகை ஈர்க்கும் ஃபின்லாந்தின் கல்வி முறை: அழுத்தம் குறைந்த கற்றலும் மகிழ்ச்சியின் இரகசியமும்!

ல்வி என்றால் அதிகப்படியான வீட்டுப்பாடம், நீண்ட பள்ளி நேரங்கள், இடைவிடாத தேர்வுகள் என்ற உலகளாவிய கருத்தை, ஃபின்லாந்து அதன் தனித்துவமான கல்வி அமைப்பு மூலம் தகர்த்தெறிந்துள்ளது. அதிக அழுத்தத்தைக் குறைப்பதன் மூலம் சிறந்த கற்றலை உருவாக்க முடியும் என்பதை ஃபின்லாந்து நிரூபித்துள்ளது. இந்த அணுகுமுறைதான் இன்று உலகம் முழுவதும் உள்ள கல்வியாளர்களின் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது. 

🧘 அழுத்தம் குறைந்த கல்விச் சூழல்

ஃபின்லாந்தின் பள்ளிகளில் காணப்படும் நடைமுறைகள், மாணவர்களின் மன அழுத்தத்தைக் குறைத்து, கற்றலின் மகிழ்ச்சியை மீட்டெடுக்கின்றன:

  • குறைந்த பள்ளி நேரம்: ஃபின்லாந்து மாணவர்களின் பள்ளி நாட்கள் பொதுவாகக் காலை 9 மணி முதல் பிற்பகல் 2 மணி வரை மட்டுமே உள்ளன. இது மாணவர்களுக்குப் போதுமான ஓய்வையும், கூடுதல் செயல்பாடுகளில் ஈடுபடவும் வாய்ப்பளிக்கிறது.
  • தேர்வுகள் இல்லை: இங்கு அதிக மன அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தும் தரப்படுத்தப்பட்ட தேர்வுகளோ (Stressful Standardized Exams) அல்லது தேசிய அளவிலான தேர்வுகளோ மிகக் குறைவாகவே உள்ளன. மாணவர்களின் கற்றல் திறனைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், அவர்களுக்கு ஆதரவளிப்பதற்கும் மட்டுமே மதிப்பீடுகள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
  • குறைந்த வீட்டுப்பாடம்: மாணவர்களுக்கு வழங்கப்படும் வீட்டுப்பாடத்தின் அளவு மிக மிகக் குறைவு. இதனால், குழந்தைகள் பள்ளி நேரம் முடிந்த பிறகு விளையாடவும், ஓய்வெடுக்கவும், குடும்பத்துடன் நேரத்தைச் செலவிடவும் முடிகிறது.

இந்த அம்சங்கள், மனநலன் (Well-being) மற்றும் கற்றலுக்கான சமநிலையான அணுகுமுறை ஆகியவற்றை உறுதி செய்கின்றன. 

🧠 ஆர்வம் மற்றும் படைப்பாற்றலை வளர்த்தல்

ஃபின்லாந்தில், பாடப்புத்தக அறிவை மனப்பாடம் செய்வதை விட, மாணவர்கள் ஆர்வம் (Curiosity), படைப்பாற்றல் (Creativity) மற்றும் விளையாட்டு (Play) மூலம் கற்க ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள்.

  • விளையாட்டு அடிப்படையிலான கற்றல்: சிறு வயதிலேயே விளையாட்டு மூலம் உலகைப் புரிந்துகொள்ள அனுமதிக்கப்படுகிறது. நீண்ட இடைவேளைகள் (Longer Breaks) வழங்கப்படுவதால், குழந்தைகள் புத்துணர்ச்சி பெறவும், சமூகத் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ளவும் உதவுகிறது.
  • சுயமாகச் சிந்திக்கும் திறன்: கேள்விகள் கேட்பது, சிக்கல்களைத் தீர்ப்பது மற்றும் விமர்சன ரீதியாகச் சிந்திப்பது (Critical Thinking) ஆகியவற்றுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது. உண்மையான கற்றல் என்பது மகிழ்ச்சியிலிருந்தும், அனுபவத்திலிருந்தும் வளர்கிறது என்ற நம்பிக்கை இங்கு ஆழமாக வேரூன்றியுள்ளது. 

🧑‍🏫 ஆசிரியர்களே கல்வியின் இதயம்

ஃபின்லாந்தின் கல்வி முறையின் வெற்றிக்கு அடிப்படைக் காரணம், ஆசிரியர்களுக்கு அளிக்கப்பட்டிருக்கும் மதிப்பும் நம்பிக்கையும் தான்.

  • உயர்ந்த கல்வித் தகுதி: ஃபின்லாந்தில் உள்ள அனைத்து ஆசிரியர்களும் கட்டாயமாக முதுகலைப் பட்டம் (Master’s Degree) பெற்றிருக்க வேண்டும்.
  • அதிக மரியாதை: ஆசிரியர்கள் சமூகத்தில் மருத்துவர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர்களுக்கு இணையாக மிகவும் மதிக்கப்படுகிறார்கள்.
  • கற்றலில் சுதந்திரம்: ஆசிரியர்கள், கல்வி அமைச்சகம் அல்லது கல்வி வாரியங்களின் கடுமையான கட்டுப்பாடுகளிலிருந்து விடுபட்டு, தங்கள் மாணவர்களின் தேவைகளுக்கேற்பப் பாடத்திட்டத்தை (Curriculum) வடிவமைக்க மற்றும் மாற்றியமைக்க முழு சுதந்திரம் கொண்டவர்கள். இது, ஆசிரியர்கள் மீது நிர்வாகம் வைத்திருக்கும் ஆழமான நம்பிக்கையைக் காட்டுகிறது.

📊 PISA-வில் தொடரும் வெற்றி

இந்த அழுத்தம் குறைந்த, விளையாட்டு சார்ந்த அணுகுமுறையைப் பின்பற்றியும், ஃபின்லாந்து தொடர்ந்து உலகளாவிய கல்வி மதிப்பீடுகளில் (Global Education Scores) முன்னணியில் உள்ளது.

  • PISA (Programme for International Student Assessment): OECD நாடுகள் நடத்தும் PISA தரவரிசையில், ஃபின்லாந்து மாணவர்கள் வாசிப்பு, கணிதம் மற்றும் அறிவியல் ஆகியவற்றில் உலகிலேயே தொடர்ந்து சிறந்த தரவரிசைகளைப் பெறுகின்றனர்.

இந்த வெற்றி, உண்மையான கற்றல் என்பது மன அழுத்தத்தில் இருந்து அல்ல, மகிழ்ச்சி மற்றும் மனநலனில் இருந்து மட்டுமே பிறக்கிறது என்ற ஃபின்லாந்தின் தத்துவத்தை அழுத்தமாக உறுதி செய்கிறது. இன்று, உலக நாடுகள் தங்கள் கல்வி அமைப்புகளை மறுபரிசீலனை செய்யும்போது, ஃபின்லாந்து கல்வி முறையின் இந்த ‘குறைந்த அழுத்தமே சிறந்த கற்றல்’ என்ற அணுகுமுறை ஒரு உலகளாவிய முன்மாதிரியாகத் திகழ்கிறது.

வாத்தீ அகஸ்தீஸ்வரன்

Related Posts

error: Content is protected !!