💍₹6 லட்சம் கோடி முதலீடு: இந்தியாவின் நான்காவது பெரிய துறையாக உருவெடுத்த திருமணச் சந்தை!
இந்தியப் பொருளாதாரம் சமீப காலமாகச் சந்தித்து வரும் அனைத்து உலகளாவிய சவால்களுக்கு மத்தியிலும், எந்தவிதமான அரசுக்கொள்கை ஊக்கமும் இன்றி, இந்தியாவின் கலாச்சார நிகழ்வுகள் ஒரு வலிமையான பொருளாதார சக்தியாகத் தொடர்ந்து நிரூபித்து வருகின்றன. அந்த வகையில், இந்தியாவின் திருமணத் துறை தற்போது ஒரு புதிய மைல்கல்லை எட்டியுள்ளது.
கோட்டக் சொத்து மேலாண்மை நிறுவனம் (Kotak Asset Management Company – KAMC) வெளியிட்டுள்ள தரவுகளின்படி, திருமணத் துறை தற்போது இந்தியாவின் நான்காவது பெரிய துறையாக உருவெடுத்துள்ளது. இது ஏற்கனவே விமானப் போக்குவரத்து (Aviation) மற்றும் அமைப்புசார்ந்த சில்லறை வணிகம் (Organised Retail) போன்ற துறைகளை விஞ்சியுள்ளது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
💰 45 நாட்களில் ₹6 லட்சம் கோடி வர்த்தகம்
நவம்பர் நடுப்பகுதி முதல் டிசம்பர் வரையிலான சுமார் 45 நாட்கள் மட்டுமே நீடிக்கும் திருமணக் காலத்தில், இந்தியப் பொருளாதாரத்திற்குச் சுமார் $74 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் (இந்திய மதிப்பில் தோராயமாக ₹6 லட்சம் கோடி) அளவுக்குப் புதிய பணம் செலுத்தப்படுகிறது.
-
GDP-க்கு பங்களிப்பு: இந்தக் குறுகிய 45 நாள் காலக்கட்டத்தில், இந்தத் துறை மட்டும் இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்திக்கு (GDP-க்கு) சுமார் 2% வரை பங்களிக்கிறது.
-
நிகழ்வுகளின் அளவு: இந்தச் சீசனில் தினசரி சராசரியாக ஒரு லட்சம் திருமண விழாக்கள் நடைபெறுவது இதன் பிரம்மாண்டத்தைக் காட்டுகிறது.
🔄 ஒரு திருமணத்தின் பின்னணியில் இயங்கும் பொருளாதாரச் சக்கரம்
ஒரு இந்தியத் திருமணம் என்பது இரண்டு குடும்பங்களின் உறவு மட்டுமல்ல; அது ஒரு முழுமையான பொருளாதாரச் சூழல் அமைப்பை (Ecosystem) இயங்கச் செய்கிறது. KAMC இன் நிர்வாக இயக்குநர் நீலேஷ் ஷா சுட்டிக்காட்டியபடி, இந்தத் துறையின் பணம் பல முக்கியத் தொழில்களைத் தொடுகிறது:
-
ஆடை மற்றும் பேஷன் (Apparel & Fashion): வடிவமைப்பாளர்கள், சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் கைத்தறித் தொழிலாளர்கள்.
-
நகைகள் மற்றும் உலோகங்கள் (Jewellery): தங்கத்தின் தேவை உச்சம் தொடுவதுடன், பொற்கொல்லர்கள் மற்றும் நகை வடிவமைப்பாளர்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு உறுதி செய்யப்படுகிறது.
-
விருந்தோம்பல் & பயணம் (Hospitality & Travel): திருமண மண்டபங்கள், ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டல்கள், இலக்குத் திருமணங்களுக்கான (Destination Weddings) பயணச் செலவுகள் மற்றும் தங்கும் வசதிகள்.
-
சேவைகள் (Services): கேட்டரிங், நிகழ்வு மேலாளர்கள், ஒப்பனைக் கலைஞர்கள் (Makeup Artists), புகைப்படக் கலைஞர்கள், வீடியோகிராஃபர்கள், மற்றும் டிஜிட்டல் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கும் நிறுவனங்கள்.
📊 அடுத்த 5 ஆண்டுகளில் இலக்குகள் (2030 வரை)
தற்போது சுமார் $130 பில்லியன் (₹10 லட்சம் கோடி) மதிப்புள்ள இந்தத் திருமணத் துறை, அடுத்த சில ஆண்டுகளில் பின்வரும் இலக்கை எட்டும் என ஆய்வுகள் கணிக்கின்றன:
இந்த வளர்ச்சி விகிதம், இந்தியாவின் மொத்த மொபைல் ஃபோன் சந்தை வளர்ச்சியை விடவும் அதிகமாக இருக்கும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.
🌍 வளர்ச்சிக்கு வித்திடும் முக்கியக் காரணிகள்
இந்த அபரிமிதமான வளர்ச்சிக்குப் பின்னால் மூன்று முக்கிய உந்துசக்திகள் உள்ளன:
1. புதிய போக்குகள் (New Trends)
-
இலக்குத் திருமணங்கள் (Destination Weddings): கோவா, ராஜஸ்தான் (உதய்பூர், ஜெய்ப்பூர்), கேரளா போன்ற உள்நாட்டு இலக்குத் திருமணங்களின் சந்தை அடுத்த பத்தாண்டுகளில் ஏழு மடங்கு வரை வளர வாய்ப்புள்ளது.
-
அடுக்கு-2 நகரங்களின் எழுச்சி: டெஹ்ராடூன், ரிஷிகேஷ் போன்ற அடுக்கு-2 (Tier-2) நகரங்கள், பிராண்டட் ஹோட்டல்களின் வருகையாலும், செலவு குறைவான இடவசதி மற்றும் போக்குவரத்து வசதிகளாலும் இலக்குத் திருமணங்களின் மையங்களாக மாறி வருகின்றன.
-
டிஜிட்டல் திட்டமிடல்: திருமணச் சேவைகளை ஆன்லைனில் பதிவு செய்தல் (Online Booking) மற்றும் திட்டமிடுதலுக்கான தேவை ஆண்டுக்கு 15.1% கூட்டு ஆண்டு வளர்ச்சி விகிதத்தில் (CAGR) வளரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
2. உட்கட்டமைப்பு மற்றும் முதலீடு
-
விருந்தோம்பல் வளர்ச்சி: திருமணங்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளைக் குறிவைத்து, தாஜ், ஐஹெச்ஜி (IHG) போன்ற பெரிய ஹோட்டல் குழுமங்கள் அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளுக்குள் இந்தியா முழுவதும் 1,00,000 புதிய அறைகளை திறக்கத் திட்டமிட்டுள்ளன.
-
நிதிப் பாய்ச்சல்: நடுத்தர வர்க்கத்தினரின் செலவு செய்யும் சக்தி (Disposable Income) உயர்வு, மற்றும் திருமணச் செலவுகளுக்காக முறைப்படுத்தப்பட்ட கடன் வசதிகளுக்கான (Formal Credit) அதிகரித்த அணுகல் ஆகியவை இத்துறையின் வளர்ச்சியைத் தூண்டுகிறது.
3. கொள்கை ஆதரவு
-
பிரதமரின் ‘இந்தியாவில் திருமணம்’ (Wed in India) முயற்சி: வெளிநாடுவாழ் இந்தியர்கள் (Diaspora) மற்றும் வெளிநாட்டுத் திருமணங்களை இந்தியாவிற்கு ஈர்க்கும் நோக்கில் பிரதமர் நரேந்திர மோடியால் முன்வைக்கப்பட்ட இந்த முயற்சி, இத்துறையின் வளர்ச்சிக்கு ஒரு பெரிய ஊக்கத்தைக் கொடுத்துள்ளது.
இந்தியா, அதன் கலாச்சாரச் செலவினங்களைச் சரியாக முறைப்படுத்துதல் (Organising the Unorganised Sector) மற்றும் டிஜிட்டல் மயமாக்குதல் (Digitalisation) மூலம், திருமணத் துறையை ஒரு உலகளாவிய மையமாக (Global Hub) மாற்றும் பாதையில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கிறது.
📈 பொருளாதாரத்தில் நிலைத்தன்மை தரும் ‘கலாச்சார முதலீடு’
இந்தச் செலவினம் ஏன் இவ்வளவு முக்கியத்துவம் பெறுகிறது?
-
நிலையான தேவை: கொள்கை முடிவுகள், பணவீக்கம் அல்லது வேலையின்மை போன்ற காரணிகளால் கூட, திருமணச் செலவுகளில் இந்தியக் குடும்பங்கள் சமரசம் செய்துகொள்வதில்லை. இது ஒரு கலாச்சாரக் கடமையாகப் பார்க்கப்படுவதால், இந்தத் துறைக்கான நிதிப் பாய்ச்சல் மிகவும் நிலையானதாக (Consistent) இருக்கிறது.
-
சிறு தொழில்களுக்குப் புத்துயிர்: திருமண நிகழ்வுகளுக்கான தேவைகள் பெரும்பாலும் உள்ளூர் விற்பனையாளர்கள், அமைப்புசாரா தொழிலாளர்கள் மற்றும் சிறு வணிகர்களிடம் இருந்து பூர்த்தி செய்யப்படுகின்றன. இது அடித்தளப் பொருளாதாரத்திற்கு நேரடியான பணப்புழக்கத்தை வழங்குகிறது.
மொத்தத்தில், இந்தியாவின் திருமணச் சந்தை என்பது ஒரு சமூக நிகழ்வு மட்டுமல்ல; அது ஒரு திடமான, ஆண்டுதோறும் உறுதியான வளர்ச்சியைக் காட்டும், நாட்டிற்குச் சுமார் ₹6 லட்சம் கோடிகளை ஈட்டித்தரும் ஒரு பிரம்மாண்டமான பொருளாதாரச் சக்கரமாகும். இது உலகளாவிய விமர்சகர்கள் இந்தியாவின் பொருளாதார வளர்ச்சியைக் குறைத்து மதிப்பிடும்போது, களத்தில் உள்ள உண்மையை உணர்த்தும் ஓர் அசைக்க முடியாத ஆதாரமாக விளங்குகிறது.
நிலவளம் ரெங்கராஜன்



