🎓 தரவரிசைக் குழப்பம்: உலகின் முன்னணிப் பல்கலைக்கழகங்கள் விலகுவது ஏன்?

🎓 தரவரிசைக் குழப்பம்: உலகின் முன்னணிப் பல்கலைக்கழகங்கள் விலகுவது ஏன்?

லகளாவிய பல்கலைக்கழகங்களின் தரவரிசை (Global University Rankings) பல ஆண்டுகளாக மாணவர் சேர்க்கை, அரசாங்க மானியம் மற்றும் நிறுவனங்களின் பெருமை ஆகியவற்றைத் தீர்மானிக்கும் ஒரு கருவியாக இருந்து வந்தது. ஆனால், இப்போது சோர்போன் (Sorbonne), கொலம்பியா (Columbia) போன்ற உலகின் முன்னணிப் பல்கலைக்கழகங்கள் பலவும் இந்தத் தரவரிசை முறைகளில் இருந்து விலகிச் செல்வது ஒரு பெரிய கல்வி விவாதத்தைத் தொடங்கியுள்ளது.

தரவரிசை நிறுவனங்களின் மதிப்புகள், செயல்முறைகள் மற்றும் அளவீடுகள் மீதுள்ள கேள்விகளே இதற்குக் காரணம். 

1. ⚙️ தரவரிசை முறைகளில் உள்ள முக்கியக் குறைபாடுகள் (Flaws in Ranking Methodology)

பல்கலைக்கழகங்கள் தரவரிசைகளைக் கைவிடுவதற்குப் பின்னால் உள்ள முக்கியக் காரணங்கள், தரவரிசை முறைகளின் அறிவியல் பூர்வமற்ற தன்மை மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாமை ஆகியவையாகும்:

  • ஆராய்ச்சிக்கு அதிக முக்கியத்துவம்: பெரும்பாலான தரவரிசைகள், ஆராய்ச்சி வெளியீடுகள் (Research Output), மேற்கோள்கள் (Citations) மற்றும் ஆராய்ச்சி மானியம் போன்ற அளவிடக்கூடிய காரணிகளுக்கு அதிக எடையை வழங்குகின்றன. இது, ஒரு பல்கலைக்கழகத்தின் முக்கியப் பணிகளில் ஒன்றான கற்பித்தலின் தரத்தை (Teaching Quality) முற்றிலும் புறக்கணிக்கிறது.
  • வெளிப்படைத்தன்மை இன்மை (Lack of Transparency): தரவரிசை நிறுவனங்கள் பயன்படுத்தும் தரவு (Data) வெளிப்படையானதாகவும், பகிரப்பட்டதாகவும் இல்லை என்று பல்கலைக்கழகங்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றன. இந்தத் தரவுகளின் அடிப்படையில் முடிவுகளின் மீளுருவாக்கத்தை (Reproducibility) உறுதிப்படுத்த முடியாது.
  • தன்னிச்சையான எடை அமைப்பு (Arbitrary Weighting): வெவ்வேறு அளவீடுகளுக்கு (எ.கா. நற்பெயர் 20%, வருமானம் 10%) வழங்கப்படும் எடை (Weightage) தன்னிச்சையாக முடிவெடுக்கப்படுகிறது. இந்த எடையை மாற்றும்போது தரவரிசை மொத்தமாக மாறுவது, தரவரிசை முறை அறிவியல் பூர்வமானது அல்ல என்பதை நிரூபிக்கிறது.
  • ஒரேயொரு கண்ணோட்டம்: இந்தத் தரவரிசைகள், அனைத்துப் பல்கலைக்கழகங்களும் ஒரே இலக்கைக் கொண்டுள்ளன—அதாவது ஆராய்ச்சிப் பல்கலைக்கழகமாக (Research University) இருக்க வேண்டும்—என்ற குறுகிய கண்ணோட்டத்திலேயே செயல்படுகின்றன. சமூகப் பங்களிப்பு, உள்ளடக்கம் (Inclusion) அல்லது காலநிலை மாற்றம் போன்ற சமூகப் பிரச்சினைகளுக்கான பல்கலைக்கழகத்தின் பங்களிப்பை இவை அளவிடுவதில்லை. 

2. 📉 பல்கலைக்கழகங்களில் ஏற்படும் எதிர்மறைத் தாக்கம் (Negative Impact on Universities)

தரவரிசையில் ஒரு இடத்தைப் பிடிப்பதற்கான அழுத்தம் காரணமாக, பல்கலைக்கழகங்கள் தங்கள் உண்மையான இலக்குகளில் இருந்து விலகிச் செல்கின்றன:

  • நிதி மற்றும் உத்தி விலகல்: தரவரிசையில் உயர, பல்கலைக்கழகங்கள் தங்கள் நிதியையும், மனித வளத்தையும் ஆராய்ச்சி வெளியீடுகளை அதிகரிப்பதில் மட்டுமே கவனம் செலுத்துகின்றன. இது கற்பித்தல் உத்திகள், மாணவர் வழிகாட்டுதல் மற்றும் சமூக சேவை போன்ற பிற முக்கிய நடவடிக்கைகளில் உள்ள வளங்களைக் குறைக்கிறது.
  • ஆசிரியர்கள் மீதான அழுத்தம்: “வெளியிடு அல்லது அழி (Publish or Perish)” என்ற மனநிலை ஆசிரியர்கள் மத்தியில் உருவாக்கப்பட்டு, தரமான வழிகாட்டுதலை விட, ஆய்வுக் கட்டுரைகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க அவர்கள் கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறார்கள். இது கல்வியின் தரத்தைப் பாதிக்கிறது.
  • பாகுபாடு மற்றும் சமத்துவமின்மை: இந்தத் தரவரிசைகள் பெரும்பாலும் பணக்கார மற்றும் மேல்தட்டுப் பல்கலைக்கழகங்களுக்குச் சாதகமாக உள்ளன. இதனால், பின்தங்கிய மாணவர்களுக்கு உதவும் அல்லது சமூகப் பணிகளை முக்கிய நோக்கமாகக் கொண்ட கல்வி நிறுவனங்கள் புறக்கணிக்கப்படுகின்றன.
  • அதிக கல்விக் கட்டணம்: அதிக தரவரிசை பெறும் பல்கலைக்கழகங்கள், தங்கள் ‘பிராண்ட் மதிப்பைப்’ பயன்படுத்தி கல்விக் கட்டணத்தை அதிகரிக்கின்றன, இது மாணவர்களுக்குக் கடன் சுமையை அதிகரிக்கிறது. 

3. ✅ புதிய அணுகுமுறையின் தேவை

தரவரிசைகளைக் கைவிடுவது என்பது, கல்வி நிறுவனங்கள் மீண்டும் தங்கள் உண்மையான மதிப்புகள் மற்றும் பலதரப்பட்ட நோக்கங்கள் (Diversity of Missions) மீது கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்பதைக் குறிக்கிறது.

முன்னணி நிறுவனங்கள் இந்த வணிகமயமாக்கப்பட்ட தரவரிசை முறைகளில் இருந்து விலகிச் செல்வது, உயர்கல்வித் துறையை, எண்ணிக்கையை விடத் தரத்தையும், லாபத்தை விடச் சமூகப் பங்களிப்பையும் நோக்கிச் செலுத்த ஒரு ஆரோக்கியமான மாற்றத்தை ஊக்குவிக்கிறது.

வாத்தீ அகஸ்தீஸ்வரன்

error: Content is protected !!