“ரயில் பயணிகள் பாதுகாப்புக்கு உத்தரவாதமில்லை – RTI மூலம் வெளியான அதிர்ச்சி தகவல்!”

“ரயில் பயணிகள் பாதுகாப்புக்கு உத்தரவாதமில்லை – RTI மூலம் வெளியான அதிர்ச்சி தகவல்!”

தெற்கு ரயில்வே கோட்டங்களில் ரயில் விபத்துகளைத் தவிர்க்கும் நவீன பாதுகாப்பு அமைப்புகள் பெரும்பாலான பகுதிகளில் இன்னும் முழுமையாக அமல்படுத்தப்படவில்லை என்ற அதிர்ச்சித் தகவல் தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் (RTI) மூலம் வெளிச்சத்திற்கு வந்துள்ளது. இதனால், ரயில் பயணிகளின் பாதுகாப்பு கேள்விக் குறியாகியுள்ளது.

சென்னை:

தென்னிந்தியாவின் மிக முக்கியமான ரயில்வே வலையங்களில் ஒன்றான தெற்கு ரயில்வேயில், ரயில் பயணிகளின் உயிரைப் பாதுகாக்க வேண்டிய உலகத் தரம் வாய்ந்த பாதுகாப்புத் தொழில்நுட்பங்கள், பெரும்பாலான முக்கியப் பாதைகளில் இன்னும் ‘வரைபடத்தில்தான்’ உள்ளன என்ற அதிர்ச்சியூட்டும் உண்மை, RTI மூலம் தெரியவந்துள்ளது.

சென்னையைச் சேர்ந்த சமூக ஆர்வலர் தயானந்தன் கிருஷ்ணன் எழுப்பிய RTI கேள்விக்குத் தெற்கு ரயில்வே வழங்கிய அதிகாரப்பூர்வ பதில்களிலேயே இந்தக் குறைபாடுகள் உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளன.

📉 பாதிக்கு மேல் மந்தமான நவீனமயமாக்கல்

ரயில் விபத்துகளைத் தவிர்க்கப் பயணிகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் அதிநவீன தொழில்நுட்பங்களான மின்னணு இன்டர்லாக்கிங் (Electronic Interlocking – EI), தானியங்கி தொகுதி சமிக்ஞை (Automatic Block Signalling – ABS), மற்றும் உள்நாட்டிலேயே உருவாக்கப்பட்ட கவாச் (KAVACH) போன்ற முக்கிய அமைப்புகள் செயல்படுத்தப்பட்டதன் தற்போதைய நிலை குறித்த விவரங்கள் கவலையளிக்கின்றன:

1. மின்னணு இன்டர்லாக்கிங் (EI) பற்றாக்குறை

  • தேவை: தெற்கு ரயில்வேயில் உள்ள 492 ரயில் நிலையங்கள்.

  • நிறுவப்பட்டது: இதில் வெறும் 250 நிலையங்களில் மட்டுமே EI அமைப்பு அமல்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

  • நிலுவை: மீதமுள்ள 242 நிலையங்கள் (49.2%) இன்னமும் பழைய மெக்கானிக்கல் (Mechanical) / கைமுறையான (Manual) சிக்னல் முறைகளையே நம்பி இயங்குகின்றன.

பாதிப்பு: EI அமைப்பு உள்ள பகுதிகளில் கேட் சரியாக மூடப்படாத வரை ரயில் இயக்கத்திற்கு அனுமதி கிடைக்காது. ஆனால், EI இல்லாத கிராசிங்குகளில் சிக்னல் மற்றும் கேட் மூடுதல் போன்றவை கேட் பணியாளரின் கைகளால் மட்டுமே நடத்தப்படுவதால், மனிதப் பிழைகள் மற்றும் விபத்துகளுக்கான வாய்ப்பு அதிகமாகிறது.

2. கவாச் (KAVACH) அமைப்பின் மெதுவான முன்னேற்றம்

  • தேவை: தெற்கு ரயில்வேயின் மொத்தப் பாதைகளான 5,084 கி.மீ. தூரத்திற்கு கவாச் அமைப்பு தேவைப்படுகிறது.

  • தற்போதைய நிலை: இதில் வெறும் 1,984 கி.மீ. தூரத்திற்கு மட்டுமே பணி நடந்து வருகிறது.

  • நிலுவை: மீதமுள்ள 3,100 கி.மீ. (61%) பாதைகளில் இன்னும் பணி தொடங்கப்படவில்லை.

பாதிப்பு: கவாச் என்பது ரயில்கள் மோதிக்கொள்வதைத் தவிர்க்கும் இந்தியாவின் சொந்த தொழில்நுட்பமாகும். இது அமல்படுத்தப்படாத பகுதிகளில் ஒடிசா பாலாசோர் விபத்து (292 உயிர்கள் பலி) போன்ற பேரழிவுகள் மீண்டும் நிகழக்கூடிய ஆபத்து தொடர்கிறது.

3. தானியங்கி தொகுதி சமிக்ஞை (ABS) புறக்கணிப்பு

  • தேவை: 5,084 கி.மீ. நீளப் பாதையில் ABS அமல்படுத்தப்பட வேண்டும்.

  • நிறைவு: இதில் வெறும் 495.73 கி.மீ. (9.75%) மட்டுமே இதுவரை நிறைவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

  • நிலுவை: 90% க்கும் மேற்பட்ட பாதைகள் இன்னும் பழைய கையேடு சிக்னல் முறையையே நம்பிச் செயல்படுகின்றன.

பாதிப்பு: இந்த அமைப்பு ரயில்களுக்கு இடையேயான தூரத்தைத் தானியங்கியாகக் கண்காணித்து விபத்துகளைத் தடுக்கும். இதன் மந்தமான அமலாக்கம், விபத்து அபாயத்தைக் குறைக்க உதவும் நவீன பாதுகாப்பு உத்திகளுக்குத் தடையாக உள்ளது.

4. ரயில் பாதுகாப்பு எச்சரிக்கை அமைப்பு (TPWS)

  • செயல்பாடு: சென்னை – காட்பாடி மற்றும் சென்னை – அரக்கோணம் ஆகிய இரண்டு பிரிவுகளில் மட்டுமே இந்த அமைப்பு தற்போது செயல்படுகிறது.

  • மற்ற எல்லா முக்கியப் பாதைகளும் இந்த அத்தியாவசிய அமைப்பிலிருந்து விலக்கப்பட்டுள்ளன.

🚨 பயணிகள் பாதுகாப்புக்கு அச்சுறுத்தல்

இந்த நவீன பாதுகாப்பு அமைப்புகள் முழுமையாக இல்லாததால், தெற்கு ரயில்வேயில் தினசரி 80 லட்சத்துக்கும் அதிகமான பயணிகளின் உயிர் பாதுகாப்பு, ஒரு கேட்மேனின் கவனத்தையும், சிக்னல்மேனின் விழிப்புணர்வையும் மட்டுமே நம்பியிருக்கும் ஆபத்தான சூழல் நிலவுகிறது.

  • கடந்த 5 ஆண்டுகளில் தமிழ்நாடு, கேரளா, ஆந்திர எல்லைகளில் மட்டும் 120-க்கும் மேற்பட்ட மனித உயிர்கள் இது போன்ற கேட்மேன் தவறுகளால் பறிபோயின என்று தகவல்கள் கூறுகின்றன.

  • மத்திய ரயில்வே அமைச்சர் 2025-க்குள் கவாச் மற்றும் 2030-க்குள் 100% இன்டர்லாக்கிங் பணிகளை முடிப்பதாக அறிவித்திருந்தாலும், தற்போதைய முன்னேற்ற விகிதத்தைப் பார்த்தால், இந்தப் பணிகள் 2035-க்கு முன்பு கூட முடியுமா என்பது சந்தேகமே.

இந்த RTI தகவல்கள், தெற்கு ரயில்வேயில் உள்ள பாதுகாப்புக் குறைபாடுகள் குறித்து தமிழகத்திற்கும் பயணிகளுக்கும் விடுக்கப்பட்டுள்ள ஒரு கடுமையான எச்சரிக்கையாகும்.

நிலவளம் ரெங்கராஜன்

Related Posts

error: Content is protected !!