உலகின் சிறந்த பள்ளிக்கான விருதை வென்ற மகாராஷ்டிரா அரசுப் பள்ளி!

உலகின் சிறந்த பள்ளிக்கான விருதை வென்ற மகாராஷ்டிரா அரசுப் பள்ளி!

காராஷ்டிரா மாநிலம், புனே மாவட்டத்தில் உள்ள கேட் தாலுகாவில் அமைந்துள்ள ஜலிந்தர் நகர மாவட்ட ஆரம்பப் பள்ளி (Zilla Parishad Primary School, Jalindarnagar), ‘உலகின் சிறந்த பள்ளிக்கான விருது 2025’ (World’s Best School Prizes 2025) போட்டியில் ‘சமூகத் தெரிவு விருதை’ (Community Choice Award) வென்று உலக அரங்கில் இந்திய அரசுப் பள்ளிக்கு பெருமை சேர்த்துள்ளது.

லண்டனைத் தலைமையிடமாகக் கொண்ட உலகளாவிய கல்வி நிறுவனமான T4 எஜுகேஷன் (T4 Education) இந்த மதிப்புமிக்க விருதை ஆண்டுதோறும் வழங்கி வருகிறது. இந்த விருது, பள்ளி நிர்வாகத்தின் புதுமையான கற்பித்தல் முறைகளுக்காகவும், சமூகத்தின் வலுவான பங்களிப்பிற்காகவும் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

‘ஆசிரியர் மாணவர்’ முறை (Subject Friend System) ஒரு புரட்சி

ஜலிந்தர் நகர பள்ளிக்கு சர்வதேச அங்கீகாரத்தைப் பெற்றுத் தந்த முக்கியமான அம்சம், அவர்கள் பின்பற்றும் ‘ஆசிரியர் மாணவர்’ (Subject Friend System) எனும் கற்பித்தல் முறை ஆகும்.

  • முறை: இது ஒரு சமூகப் பாடக் கற்றல் (Peer-learning) மாதிரி ஆகும். இதில் வெவ்வேறு வயதுப் பிரிவைச் சேர்ந்த மாணவர்கள் ஒன்றாகக் குழுக்களாகப் பிரிக்கப்படுகிறார்கள்.
  • பங்கு: இந்தக் குழுக்களில் இருக்கும் மூத்த அல்லது அதிக அறிவுள்ள மாணவர் ‘பாடத் தலைவர்’ அல்லது ‘ஆசிரியர் நண்பர்’ என்ற பாத்திரத்தை ஏற்றுக்கொள்கிறார்.
  • செயல்பாடு: இந்தத் ‘தலைவர்கள்’ தங்கள் குழுவில் உள்ள இளைய மாணவர்களுக்குப் பாடங்கள் மற்றும் வீட்டுப் பாடங்களில் உதவுகிறார்கள். இதன் மூலம் மாணவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஆசிரியராகவும் கற்பவராகவும் மாறுகின்றனர்.
  • பலன்கள்:
    • இது வயது வேறுபாடின்றி இணைந்து கற்கும் ஒரு இசைவான அமைப்பை உருவாக்குகிறது.
    • இளைய மாணவர்கள் தங்கள் நண்பர்களுடன் கேள்விகளைக் கேட்கவும், பாடங்களில் ஆழமான புரிதலைப் பெறவும் அதிக சௌகரியத்தையும் நம்பிக்கையையும் பெறுகிறார்கள்.
    • விருது வழங்கும் அமைப்பின் கூற்றுப்படி, இந்த அணுகுமுறை மாணவர்களிடையே போட்டிக்கு பதிலாக ஒத்துழைப்பிற்கு முக்கியத்துவம் அளித்து, யாருமே பின்வாங்காமல் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது.

பள்ளியின் எழுச்சியும் சமூகப் பங்களிப்பும்

  • முடக்கத்தின் விளிம்பில்: சுமார் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இந்தப் பள்ளியில் வெறும் மூன்று மாணவர்கள் மட்டுமே இருந்ததால், மூடும் அபாயத்தில் இருந்தது.
  • புத்துயிர்: தேசிய விருது பெற்ற ஆசிரியர் தத்தாத்ரே வேர் (Dattatray Ware), இந்தப் பள்ளிக்கு மாற்றலாக வந்த பிறகு, உள்ளூர் மக்களை ஒன்றுதிரட்டிப் பள்ளியின் உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்தினார். அத்துடன், ‘ஆசிரியர் மாணவர்’ முறை போன்ற புதுமையான கற்பித்தல் நடைமுறைகளை அறிமுகப்படுத்தினார்.
  • தற்போதைய நிலை: இதன் விளைவாக, தற்போது 120 மாணவர்கள் பள்ளியில் படிக்கின்றனர். கணினி நிரலாக்கம் (Coding), ரோபாட்டிக்ஸ் (Robotics), எலெக்ட்ரானிக்ஸ் போன்ற நவீனப் பாடங்களும் கற்பிக்கப்படுகின்றன.
  • சமூகத்தின் ஈடுபாடு: பள்ளியின் உள்கட்டமைப்பை மீண்டும் கட்டியமைக்கவும், பராமரிக்கவும் சமூக உறுப்பினர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள் தன்னார்வத்துடன் முன்வந்தனர். திறன் வாய்ந்த உள்ளூர்வாசிகள் எலெக்ட்ரானிக்ஸ், தச்சு வேலை, பிளம்பிங் போன்ற திறன் சார்ந்த கல்வியை மாணவர்களுக்குக் கற்றுக்கொடுக்க முன்வந்தது இந்த வெற்றியில் முக்கியப் பங்காற்றியது.

இந்த அங்கீகாரம், அரசுப் பள்ளிகளாலும் உலகத் தரம் வாய்ந்த கல்வியை வழங்க முடியும் என்பதை நிரூபித்துள்ளதுடன், நாட்டிலுள்ள பிற அரசுப் பள்ளிகளுக்கும் ஒரு உத்வேகமாக அமைந்துள்ளது. இந்தப் பள்ளி அதன் முன்மாதிரியான கற்பித்தல் முறைகளுக்காக, பொது வாக்கெடுப்பின் மூலம் இந்தச் ‘சமூகத் தெரிவு விருதை’ பெற்றுள்ளது.

கூடுதல் தகவல்: இந்தோனேசியா, பிரேசில், இங்கிலாந்து, துபாய், அர்ஜென்டினா போன்ற நாடுகளின் பள்ளிகளும் இந்த விருதின் இறுதிப் போட்டிக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டிருந்தன என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

Related Posts

error: Content is protected !!