📺டிஸ்னி – யூடியூப் டிவி மோதல்: ரசிகர்களுக்கு வில்லனாகும் ‘மவுஸ்’
டிஸ்னி (Disney) மற்றும் யூடியூப் டிவி (YouTube TV) ஆகிய இருபெரும் நிறுவனங்களுக்கு இடையேயான மோதல் என்பது, டிஜிட்டல் யுகத்தில் உள்ளடக்கத்தின் மதிப்பு மற்றும் அதன் விநியோகத்திற்கான கட்டணம் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டதாகும். இந்த மோதலின் பின்னணி, இரு பெருநிறுவனங்களின் பல ஆண்டு கால வர்த்தக உறவையும், நுகர்வோர் பார்க்கும் பழக்கம் மாறியதால் ஏற்பட்ட சந்தைச் சவால்களையும் பிரதிபலிக்கிறது.
மோதலின் ஆரம்பம் மற்றும் அடிப்படைச் சிக்கல்:
- தொடக்கப் புள்ளி: கேபிள் மாற்றுச் சேவை (Cord Cutting): பாரம்பரியமான கேபிள் டிவி இணைப்புச் சேவையிலிருந்து மக்கள் விலகி, யூடியூப் டிவி போன்ற இணைய அடிப்படையிலான ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளுக்கு (Streaming Services) மாறியபோது இந்தப் பிரச்சினை தொடங்கியது. யூடியூப் டிவி, வாடிக்கையாளர்களுக்குச் சலுகை விலையில் டிஸ்னிக்குச் சொந்தமான பிரீமியம் சேனல்களான ESPN, FX, ABC மற்றும் பல டிஸ்னி சேனல்கள் உள்ளிட்ட முக்கிய உள்ளடக்கங்களை வழங்க ஒப்பந்தம் செய்திருந்தது.
- ஒப்பந்தப் புதுப்பித்தல் காலக்கெடு: குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு ஒருமுறை, டிஸ்னியும் யூடியூப் டிவியும் தங்கள் விநியோக ஒப்பந்தத்தைப் புதுப்பிக்க வேண்டும். இந்தப் புதுப்பித்தலின்போது தான் மோதல் வெடிக்கிறது. டிஸ்னி, தனது உள்ளடக்கத்தின் அசுர பலம் மற்றும் மதிப்பு ஆகியவற்றைக் காரணம் காட்டி, சேனல்களுக்கான விநியோகக் கட்டணத்தை (Carriage Fee) கணிசமாக உயர்த்தக் கோருகிறது.
- முக்கியப் பிரச்சினை: கட்டண உயர்வு: டிஸ்னியின் பிரதான கோரிக்கை, அதன் சேனல்களை யூடியூப் டிவியின் தளத்தில் தொடர்ந்து வைத்திருக்க யூடியூப் டிவி செலுத்த வேண்டிய மாதாந்திர கட்டணத்தை உயர்த்துவதுதான். அதிக விளம்பர வருமானம், டிஸ்னியின் உள்ளடக்கத்தின் (குறிப்பாக ESPN-ன் நேரடி விளையாட்டு நிகழ்வுகள்) பிரீமியம் மதிப்பு ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இந்தக் கட்டண உயர்வு நியாயமானது என்று டிஸ்னி கருதுகிறது.
- யூடியூப் டிவியின் மறுப்பு: யூடியூப் டிவி இந்தக் கட்டண உயர்வை ஏற்கத் தயங்குகிறது. ஏனெனில், இந்தக் கூடுதல் சுமையை அவர்கள் தங்கள் மில்லியன் கணக்கான சந்தாதாரர்களின் மாதச் சந்தா கட்டணத்தில் தான் சுமத்த வேண்டியிருக்கும். ஏற்கனவே போட்டி நிறைந்த ஸ்ட்ரீமிங் சந்தையில், கட்டணத்தை உயர்த்தினால் வாடிக்கையாளர்களை இழக்க நேரிடும் என்று யூடியூப் டிவி அஞ்சுகிறது.
இறுதியில், இரு நிறுவனங்களும் ஒரு முடிவுக்கு வரத் தவறினால், ஒப்பந்தம் முடிவுக்கு வருகிறது. இதன் விளைவாக, யூடியூப் டிவி அதன் தளத்திலிருந்து டிஸ்னி சேனல்களைத் துண்டிக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்படுகிறது. இது, கட்டணம் செலுத்தியும் தங்களுக்குப் பிடித்தமான நிகழ்ச்சிகளையும், விளையாட்டுகளையும் பார்க்க முடியாததால் சந்தாதாரர்களின் கோபத்தை டிஸ்னி மீது திருப்புகிறது. இந்த நிதிப் போக்கிற்கு நடுவே, நுகர்வோர்தான் வில்லன் நிறுவனமாக டிஸ்னியைப் பார்க்கத் தொடங்குகிறார்கள்.

டிஸ்னி ஏன் “வில்லனாக” பார்க்கப்படுகிறது?
பாரம்பரியமாக, டிஸ்னி குடும்பம் மற்றும் மகிழ்ச்சிக்கான பிராண்டாக அறியப்படுகிறது. ஆனால், இந்தக் கட்டண மோதல் காரணமாக, அதன் இமேஜ் ரசிகர்களிடையே சேதமடைந்துள்ளது:
- பணம் மட்டுமே குறிக்கோள்: அதிகப்படியான கட்டண உயர்வைக் கோருவது, “லாப வெறி” கொண்ட நிறுவனமாக டிஸ்னியைச் சித்தரிக்கிறது. ரசிகர்களின் பொழுதுபோக்கை விட, நிதி ஆதாயத்திற்கே டிஸ்னி முன்னுரிமை அளிப்பதாக விமர்சகர்கள் கருதுகின்றனர்.
- பயனரே பலிகடா: இரு பெருநிறுவனங்களின் சண்டையில், சந்தாதாரர்கள்தான் அடிப்படை சேவையை இழந்து, பணத்தை செலுத்தியும் பார்க்க முடியாமல் போகும் நிலைக்குத் தள்ளப்படுகின்றனர்.
- முக்கியமான உள்ளடக்கம் இல்லாமை: யூடியூப் டிவி பயனர்களுக்கு, டிஸ்னி சேனல்களை இழப்பது என்பது ESPN மூலம் முக்கியமான விளையாட்டு நிகழ்வுகளையும், ABC மூலம் உள்ளூர் செய்திகளையும், டிஸ்னி சேனல்கள் மூலம் தங்கள் குழந்தைகளின் பொழுதுபோக்கையும் ஒரே நேரத்தில் இழப்பதாகும். இது பயனர்களின் கோபத்தை டிஸ்னியின் மீது திருப்புகிறது.
3. சந்தாதாரர்களின் மனநிலை
இந்த மோதல்கள், வாடிக்கையாளர்களை வேறு ஓ.டி.டி (OTT) தளங்களுக்கு அல்லது மற்ற நேரடி டிவி சேவை வழங்குநர்களுக்கு மாறும்படி தூண்டலாம். நீண்ட காலப் பார்வையில், இது யூடியூப் டிவி மற்றும் டிஸ்னி ஆகிய இருவருக்குமே சந்தாதாரர்களை இழக்க வழிவகுக்கும். பயனர்கள், “சண்டையை நிறுத்துங்கள், எங்களுக்குச் சேனல்கள் வேண்டும்” என்ற மனநிலையிலேயே உள்ளனர்.
சுருக்கமாக, டிஸ்னி மற்றும் யூடியூப் டிவி நிறுவனங்களின் லாப நோக்குடைய விநியோகச் சண்டை, பணம் செலுத்தும் பயனர்களின் திருப்தியைக் கடுமையாகப் பாதித்துள்ளது. இதன் விளைவாக, டிஸ்னியின் பிராண்ட் மதிப்பு, அதன் விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்கள் மத்தியில் தற்காலிகமாகப் பின்னடைவைச் சந்தித்துள்ளது.


