ஊபர், ஓலாவின் தர்பாரை ஒடுக்க வரப் போகிறது மத்திய அரசின் ‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ஆப்!

நம் நாட்டில் கண்ணுக்கு தெரியாதவர்களால் இந்தியாவிலும் நடத்தப்படும் ஓலா மற்றும் ஊபர் போன்ற பிரபலமான சவாரி பகிர்வு தளங்களுக்கு மாற்றாக, மத்திய அரசு புதிய முயற்சியாக ‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ என்ற கூட்டுறவு அடிப்படையிலான டாக்ஸி சேவையை அறிமுகப்படுத்த உள்ளது. இதை மத்திய உள்துறை மற்றும் கூட்டுறவு அமைச்சர் அமித் ஷா மார்ச் 26, 2025 அன்று பாராளுமன்றத்தில் அறிவித்தார். இந்த அறிவிப்பு, பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் ‘சஹ்கார் செ சம்ருத்தி’ (கூட்டுறவு மூலம் செழிப்பு) என்ற பார்வையை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கான ஒரு பகுதியாகும். இது வெறும் வாக்குறுதி அல்ல, கடந்த மூன்றரை ஆண்டுகளாக கூட்டுறவு அமைச்சகம் இதற்காக தீவிரமாக பணியாற்றி வருவதாக ஷா தெரிவித்தார்.
‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ என்றால் என்ன?
‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ என்பது ஓலா மற்றும் ஊபர் போன்ற ஆப் அடிப்படையிலான சேவைகளைப் போலவே செயல்படும் ஒரு டாக்ஸி சேவையாகும். ஆனால், இதன் சிறப்பு என்னவென்றால், இது கூட்டுறவு சங்கங்களால் நிர்வகிக்கப்படும். இதில் புழக்கத்தில் உள்ள இரு சக்கர வாகனங்கள், ஆட்டோ ரிக்ஷாக்கள், நான்கு சக்கர வாகனங்கள் உள்ளிட்டவை பதிவு செய்யப்படும். தற்போதைய தனியார் சேவைகளைப் போலல்லாமல், இதில் இடைத்தரகர்கள் இல்லாமல் ஓட்டுநர்களுக்கு நேரடியாக முழு லாபம் செல்லும். “இந்த சேவையின் மூலம் லாபம் தொழிலதிபர்களுக்குப் போகாது, மாறாக ஓட்டுநர்களின் கைகளுக்கு நேரடியாக செல்லும்,” என்று அமித் ஷா வலியுறுத்தினார்.
ஏன் இந்த முயற்சி?
ஓட்டுநர்களுக்கு நியாயமான வருமானம்: ஓலா மற்றும் உபர் போன்ற தளங்கள் ஒவ்வொரு பயணத்திற்கும் 30-40% கமிஷனை வசூலிக்கின்றன. இதனால் ஓட்டுநர்களின் வருமானம் கணிசமாக குறைகிறது. ‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ இதை மாற்றி, ஓட்டுநர்களுக்கு முழு லாபத்தை உறுதி செய்யும்.
வேலைவாய்ப்பு மற்றும் நலன்: இது ஓட்டுநர்களுக்கு சிறு முதலீடு மூலம் சுய வேலைவாய்ப்பை உருவாக்கி, அவர்களுக்கு மரியாதையான வாழ்க்கையை வழங்கும்.
வெளிப்படையான விலை நிர்ணயம்: தற்போது ஓலா மற்றும் உபர் மீது விலை வேறுபாடு (ஐபோன் vs ஆண்ட்ராய்டு பயனர்களுக்கு வெவ்வேறு கட்டணம்) போன்ற குற்றச்சாட்டுகள் எழுந்துள்ளன. ‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ நியாயமான மற்றும் வெளிப்படையான விலை முறையை உறுதி செய்யும்.
எப்போது தொடங்கும்?
அமித் ஷா கூறியதன்படி, இந்த சேவை அடுத்த சில மாதங்களில் இந்தியா முழுவதும் தொடங்கப்படும். இது வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தப்பட்டால், தனியார் சவாரி பகிர்வு சேவைகளுக்கு மாற்றாக அரசு ஆதரவுடன் இயங்கும் முதல் கூட்டுறவு மாதிரியாக இந்தியா உலகில் முன்னோடியாக திகழும்.
பின்னணி சூழல்
இந்த அறிவிப்பு, ஓலா மற்றும் ஊபர் மீதான சர்ச்சைகள் அதிகரித்து வரும் நேரத்தில் வந்துள்ளது. மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (CCPA) இந்த நிறுவனங் களுக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பியுள்ளது, ஏனெனில் பயனர்களின் மொபைல் வகையைப் பொறுத்து கட்டணம் மாறுபடுவதாக புகார்கள் எழுந்தன. இதற்கு பதிலளித்த ஓலா மற்றும் உபர், “எங்களது விலை நிர்ணயம் சீரானது, மொபைல் வகையைப் பொறுத்து மாறாது” என்று மறுத்துள்ளன. ஆனால், சமூக ஊடகங்களில் வெவ்வேறு கட்டணங்களைக் காட்டும் பதிவுகள் பரவி, பயனர்களிடையே அதிருப்தியை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
மற்ற முயற்சிகளுடன் ஒப்பீடு
இதற்கு முன்பு, டெல்லியில் ‘சேவா கேப்’ (2017), கர்நாடகாவில் ‘நம்ம யாத்ரி’ போன்ற மாற்று முயற்சிகள் தோல்வியடைந்தன அல்லது பெரிய அளவில் வெற்றி பெறவில்லை. ஆனால், மத்திய அரசின் ஆதரவுடன் வரும் ‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ பெரிய அளவிலான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மேலும், மேற்கு வங்காளத்தில் ‘யாத்ரி சதி’ என்ற சேவையும், கேரளாவில் ‘கேரளா சவாரி’ என்ற சேவையும் மாநில அளவில் வெற்றிகரமாக இயங்கி வருகின்றன.
எதிர்பார்ப்பு
‘சஹ்கார் டாக்ஸி’ சேவை ஓட்டுநர்களுக்கு அதிக வருமானத்தையும், பயணிகளுக்கு மலிவு கட்டணத்தையும் வழங்கினால், இது ஓலா மற்றும் உபருக்கு பெரும் சவாலாக அமையும். “இது வெறும் அறிவிப்பு அல்ல, ஓட்டுநர்களை மேம்படுத்தும் புரட்சி” என்று அமித் ஷா நம்பிக்கை தெரிவித்தார். இதன் வெற்றி, இந்தியாவின் கூட்டுறவு இயக்கத்தை புதிய உயரத்திற்கு கொண்டு செல்லும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
நிலவளம் ரெங்கராஜன்